Hiện nay, không khó để nhận thấy hãng ô tô đều chú trọng đến dòng xe Hybrid với mục tiêu giảm tác động đến môi trường. Vậy, xe ô tô vừa chạy xăng vừa chạy điện (Hybrid) là gì và thị trường đang có những phiên bản nào? Cùng Bridgestone tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu xem xe hybrid là gì?
Xe Hybrid hay còn được gọi là xe xăng lai điện. Tức là, xe được cấu tạo song song hai nguồn động cơ: động cơ đốt trong và động cơ điện nên được gọi là xe ô tô vừa chạy xăng vừa chạy điện. Nhờ đó, hybrid không chỉ là dòng xe bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hiệu suất tối ưu khi sử dụng.
Chiếc xe Hybrid đầu tiên ra đời vào năm 1899 do Công ty Pieper, Liège (Bỉ) và Vendovelli & Priestly - Công ty truyền tải điện của Pháp chế tạo. Tuy nhiên, phải đến năm 1997, hãng Toyota ra mắt chiếc Sedan Hybrid Toyota Prius và hãng Honda cũng ra mắt dòng Honda Civic Hybrid, những chiếc xe hybrid mới được biết đến nhiều hơn. Đây cũng được xem là cột mốc đánh dấu cho việc xe hybrid chính thức được thương mại hóa.
Cấu tạo xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện
Cấu tạo của xe Hybrid cũng tương tự như các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong khác. Động cơ này kết nối với hệ thống truyền động để dẫn động các bánh xe. Tuy nhiên, điểm khác biệt của dòng xe hybrid là được bổ sung thêm động cơ điện nhằm mục đích chia sẻ hoặc hỗ trợ nhiệm vụ dẫn động cho động cơ đốt trong. Đồng thời, cần có bộ phận hỗ trợ khác như pin và bộ chuyển đổi công suất để đạt được sự phối hợp nhuần nhuyễn và vận hành trơn tru hơn.
Trong khi pin có chức năng tích trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện thì bộ phận chuyển đổi công suất lại có chức năng chuyển đổi nguồn lực nhằm dẫn động xe và nạp điện cho pin.
Các loại xe hybrid
Hiện nay, có nhiều loại xe ô tô vừa chạy xăng vừa chạy điện trên thị trường. Các loại xe này có cách phối hợp và thời điểm phối hợp công suất khác nhau giữa hai động cơ. Mời bạn tìm hiểu về các loại xe Hybrid ngay dưới đây:
Full hybrid
Xe Full Hybrid còn gọi là Parallel Hybrid, động cơ điện và động cơ đốt trong ở mẫu xe này có thể hoạt động riêng lẻ hay kết hợp tùy vào điều kiện vận hành của xe. Khi xe bắt đầu di chuyển, dựa vào cách thức lái xe mà bộ phận điều khiển sẽ quyết định khi nào động cơ điện hay động cơ đốt trong được hoạt động, hoặc cả hai hoạt động cùng lúc.
Đặc biệt, ở mẫu xe này động cơ đốt trong vừa có nhiệm vụ truyền lực cho xe vừa tạo năng lượng để sạc pin cấp điện. Chính vì vậy, bạn sẽ không cần lo lắng khi giới hạn pin ngắn và tốc độ trung bình khi hoạt động riêng lẻ.
Điểm nổi bật của xe Full Hybrid đó là động cơ điện hầu như làm việc trong suốt quá trình xe vận hành. Còn động cơ đốt trong sẽ hoạt động khi xe tăng tốc hay chạy với tốc độ cao cần lực kéo lớn.
Mild hybrid
Trái với dòng Full Hybrid, xe Mild Hybrid lại có động cơ điện không thể hoạt động một cách độc lập, riêng lẻ. Động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong khi xe vận hành. Động cơ điện hỗ trợ khi động cơ đốt trong tắt trong trường hợp xe đang xuống dốc, phanh gấp hay tạm dừng.
Vì động cơ đốt trong hoạt động gần như suốt quá trình xe vận hành nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ không cao như Full Hybrid. Tuy nhiên, hệ thống Mild Hybrid kết cấu đơn giản nên chi phí sản xuất ít tốn kém và có giá thành thấp hơn.
Plug-in hybrid
Plug-in Hybrid cũng là mẫu xe có đủ hai động cơ điện và động cơ đốt trong. Pin của động cơ điện có thể được nạp đầy bằng cách cắm sạc hoặc sạc nhờ động cơ đốt trong (tương tự Full Hybrid).
Xe Plug-in Hybrid có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện và quãng đường di chuyển cũng dài hơn do dung lượng pin lớn. Vì vậy, nếu bạn tận dụng tốt ưu thế này sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.
Range extender hybrid
Động cơ đốt trong của dòng xe này sẽ không truyền động tới các bánh xe mà có vai trò chính là dùng để sạc pin cho động cơ điện. Nhờ đó, xe có thể vận hành liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc. Tuy nhiên, việc này lại làm ảnh hưởng đến hiệu suất xe, khiến xe nặng và khó tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, hiện nay hệ thống Range Extender Hybrid này ít được sử dụng hơn trước đây.
Các dòng xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện bán tại Việt Nam
Xe ô tô vừa chạy xăng vừa chạy điện không chỉ mang đến sự ưu việt trong bảo vệ môi trường mà còn giúp chủ phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hiệu suất vận hành cao hơn. Những thông tin về các dòng xe hybrid được bán tại Việt Nam dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất:
Toyota Corolla Altis 1.8HEV
Đây là mẫu sedan hạng C của nhà Toyota. Toyota Corolla Altis 1.8HEV được trang bị động cơ xăng 1.8L, 4 xy-lanh, công suất tối đa (KW) HP/vòng/phút: (72)97/5200. Mô men xoắn tối đa Nm/vòng/phút: 142/3600. Trong khi đó, động cơ điện có công suất tối đa 53kw và mô men xoắn tối đa là 163Nm. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT và có kích thước lốp 225/45R17. Mẫu xe này đạt chuẩn khí thải: Euro 5.
Khi xe di chuyển động cơ điện sẽ đảm nhiệm phần lớn vai trò truyền động nên xe vận hành mượt mà, êm ái. Nhờ vậy mà mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị từ 4.3L/100km, ngoài đô thị sẽ từ 4.6L/100km, khi chạy kết hợp sẽ từ 4.5L/100km. Dòng xe này được đánh giá cao về khả năng tăng tốc, mức tiêu thụ chỉ bằng một nửa các phiên bản động cơ xăng truyền thống nên tiết kiệm nhiên liệu tối đa và thân thiện với môi trường.
Mẫu xe này còn được trang bị hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense: cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động và cảnh báo lệch làn đường. Ngoài ra, xe còn có các tính năng an toàn chủ động khác như: cảnh báo điểm mù, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…
Toyota Corolla Altis 1.8HEV có xuất xứ Thái Lan, mức giá công bố: từ 878 triệu đồng.
Dòng xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện Toyota Camry 2.5HV
Nhắc đến dòng xe hybrid chắc chắn phải kể đến Toyota Camry 2.5HV. Sản phẩm nằm trong phân khúc hạng D của nhà Toyota. Mẫu xe này được trang bị động cơ xăng 2.5L, công suất tối đa (KW) HP/vòng/phút: 131(176)/5700. Mô men xoắn cực đại Nm/vòng/phút: 221/3600-520. Trong khi đó, động cơ điện có công suất tối đa 88kw và mô men xoắn tối đa là 202Nm. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp E-CVT và được trang bị lốp Bridgestone Turanza T005 theo xe. Lốp Turanza của Bridgestone được xem là tuyệt phẩm êm ái dành cho những dòng xe sang. Điểm nổi bật của lốp Turanza chính là khả năng giảm thiểu tiếng ồn, nâng cao hiệu quả phanh, mang lại trải nghiệm yên tĩnh, êm ái trong suốt hành trình của bạn..
Khi di chuyển trong đô thị xe vận hành hoàn toàn từ động cơ điện và chỉ sử dụng đến động cơ xăng khi tăng tốc hay chạy với tốc độ cao. Vì vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị là 4.9L/100km, ngoài đô thị là 4.3L/100km và chạy kết hợp là 4.4L/100km nên tiết kiệm được nhiều nhiên liệu.
Ngoài đặc tính là dòng xe hybrid, Toyota Camry 2.5HV còn chinh phục khách hàng nhờ thiết kế nội - ngoại thất cực kỳ sang trọng, tiện nghi. Xe được trang bị đầy đủ các hệ thống an ninh chống trộm, hệ thống an toàn tiên tiến: Hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…
Toyota Camry 2.5HV có xuất xứ Thái Lan, mức giá công bố: từ 1,495 tỷ đồng.
Toyota Corolla Cross 1.8HV
Một phiên bản Full Hybrid của nhà Toyota mà Bridgestone muốn giới thiệu đến bạn đó là Corolla Cross 1.8HV. Đây là sản phẩm nằm giữa phân khúc hạng B và C gồm có 5 chỗ, gầm cao. Chiếc Corolla Cross 1.8HV được trang bị động cơ 2ZR-FXE, hộp số tự động vô cấp CVT tích hợp các công nghệ DOHC, Dual VVT-i, ACIS giúp xe vận hành êm ái, tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu. Theo bảng công bố của nhà Toyota, Corolla Cross 1.8HV có công suất tối đa (KW) HP/vòng/phút: (72)97/5200 và mô men xoắn cực đại Nm/vòng/phút: 142/3600. Trong khi đó, động cơ điện có công suất tối đa 53kw và mô men xoắn tối đa là 163Nm, tương đương chiếc Corolla Altis 1.8HEV. Mẫu xe này đạt chuẩn khí thải Euro 5.
Với dung tích bình nhiên liệu 36 lít, mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng. Theo công bố, xe đi trong đô thị là 4.22L/100km, ngoài đô thị là 4.84L/100km, chạy hỗn hợp là 4.62L/100km. Ngoài hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense, xe cũng được trang bị đầy đủ tính năng an toàn tương tự các dòng xe cao cấp của hãng Nhật: hệ thống báo động, mã hóa khóa động cơ, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc…
Toyota Corolla Cross 1.8HV có xuất xứ Thái Lan, mức giá công bố: từ 955 triệu đồng.
Yaris Cross HEV
Yaris Cross HEV là phiên bản phân khúc hạng B được ra mắt gần đây của hãng xe Toyota, Nhật Bản. Mẫu xe này được trang bị động cơ 2NR-VEX là sự kết hợp giữa động cơ xăng 90 mã lực cùng mô tơ điện 79 mã lực, có chế độ lái thuần điện và sử dụng pin Li-on hoàn toàn mới. Hộp số vô cấp kép D-CVT mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ, êm ái. Yaris Cross HEV có công suất tối đa (KW) HP/vòng/phút: (67)90/5500; mô men xoắn cực đại Nm/vòng/phút: 121/4000 - 4800. Trong khi đó, động cơ điện có công suất tối đa 59(79)kw và mô men xoắn tối đa là 141Nm. .
Xe có dung tích bình nhiên liệu 36 lít, và mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ tiết kiệm. Theo công bố, xe đi trong đô thị là 3.56L/100km, ngoài đô thị là 3.93L/100km, chạy hỗn hợp là 3.8L/100km. Ngoài hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense và các tính năng an toàn tương tự các dòng xe cao cấp, mẫu Yaris Cross HEV còn được trang bị cửa sổ trời, cốp điều khiển điện và mở cốp rảnh tay.
Tương tự như dòng Camry 2.5HV, Yaris Cross HEV cũng được trang bị lốp theo xe Bridgestone Turanza T005 với kích thước 215/55R18. Đây là dòng lốp xe cao cấp với khả năng giảm tiếng ồn, mang lại cho bạn hành trình êm ái, yên tĩnh. Dù di chuyển trên đường khô ráo hay trơn trượt, bạn đều có thể tận hưởng cảm giác như khoang hạng nhất.
Yaris Cross HEV có xuất xứ Indonesia, mức giá công bố: từ 850 triệu đồng.
Dòng xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện Lexus LS 500h
Dòng sedan sang cỡ lớn Lexus LS 500h được xem là đỉnh cao của sự sang trọng, tinh tế với những chế tác thuộc hàng cao cấp. Chưa xét về động cơ, chỉ nói riêng về thiết kế và tiện nghi, mẫu xe này sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của bất cứ vị khách hàng khó tính nào. Bạn sẽ choáng ngợp bởi những trang bị hàng đầu của hãng Lexus cho mẫu xe này: Đồng hồ Optitron - công nghệ tiên phong của nhà Lexus, cực kỳ sắc sảo, tinh tế với hiệu ứng trong suốt như pha lê. Hệ thống âm thanh Mark LEVINSON QL với 23 loa bao gồm cả loa trên trần xe cho chất lượng âm thanh đỉnh cao. Đặc biệt, khoang xe chế tác thủ công, gồm lớp da ghế L-ailin siêu mềm, lớp vải xếp nếp và kính Kirko do các bậc thầy thủ công Takumi chế tác.
Mẫu xe sang này được trang bị một động cơ tăng áp kép phun xăng trực tiếp V6 3.5L kết hợp hai động cơ điện tự sạc mạnh mẽ. Theo công bố của nhà sản xuất, công suất cực đại của mẫu xe này lên đến 295/5800 Hp/rpm, mô men xoắn cực đại: 350/5100 Nm/rpm. Riêng động cơ điện có công suất tối đa lên đến 177kw, mô men xoắn tối đa là 300Nm. Đặc biệt hơn, hệ thống Multi Stage Hybrid có khả năng mô phỏng 10 cấp số ảo giúp Lexus LS 500h mang đến cảm giác tăng tốc gần như ngay lập tức, khả năng vận hành cực kỳ êm ái. Mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe này khi chạy ngoài đô thị là 6.3L/100km, trong đô thị là 7.9L/100km và khi chạy kết hợp là 6.7L/100km.
Xét về tiện nghi và an toàn, phải nói rằng Lexus LS 500h không thiếu bất cứ tính năng nào: Tất cả các hàng ghế trước và sau đều chỉnh điện, có chức năng sưởi ghế, làm mát ghế. Điều hòa có chức năng Nano-e, lọc bụi phấn hoa. Không chỉ có camera360, cảnh báo lệch làn hay hệ thống phân phối lực phanh điện tử, mẫu xe này còn có hệ thống ổn định thân xe, kiểm soát lực bám đường, an toàn tiền va chạm, cảm biến khoảng cách trước - sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi…
Lexus LS 500h có mức giá công bố: từ 8,36 tỷ đồng.
Mitsubishi Outlander PHEV
Năm 2015, trong chương trình Mitsubishi Caravan, đây là một trong 6 dòng xe đặc biệt phục vụ nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Ở thời điểm đó, Mitsubishi Outlander PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) gây ấn tượng mạnh bởi khả năng tự động tính toán điều kiện vận hành để đưa ra chế độ lái hợp lý và tiết kiệm nhất.
Dự kiến năm 2024, mẫu xe SUV 7 chỗ này sẽ được tung ra thị trường với nhiều điểm độc đáo: Đầu tiên phải kể đến hệ thống Super All-Wheel Control (S-AWC) tiên tiến của hãng. Hệ thống này tích hợp đến 7 chế độ lái, giúp người điều khiển vận hành, kiểm soát xe di chuyển trên mọi loại đường và điều kiện thời tiết.
Xe được trang bị động cơ MIVEC 2.4L và hai động cơ điện, có thể chuyển đổi giữa 3 chế độ vận hành:
Hệ thống điện EV: Chế độ lái 100% điện và nguồn dẫn động đến từ hai động cơ điện.
Hệ thống Series Hybrid: Động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện, giúp sạc pin lithium-ion và cung cấp nguồn điện cho hai động cơ điện.
Hệ thống Parallel Hybrid: Động cơ xăng được sử dụng với sự hỗ trợ của hai động cơ điện, bất kỳ năng lượng thừa nào cũng được nạp trở lại bộ pin lithium-ion.
Mitsubishi Outlander PHEV 2024 sử dụng hệ thống phanh tái tạo để chuyển đổi động năng thành điện năng sạc cho pin. Hệ thống này sẽ được kích hoạt tự động khi bạn nhả chân khỏi bàn đạp ga hoặc có thể điều khiển thủ công bằng cách sử dụng cần gạt trên vô lăng.
Giá bán dự kiến của dòng xe Mitsubishi Outlander PHEV 2024 khoảng 1,5 tỷ đồng.
Dòng xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện Nissan Kicks e-POWER
Chiếc xe kế tiếp mà Bridgestone muốn giới thiệu đến bạn chính là Nissan Kicks e-POWER được nhập khẩu từ Thái Lan. Điểm nổi bật nhất của mẫu xe này chính là công nghệ độc quyền e-POWER - hệ thống truyền động 100% bằng động cơ điện. Nếu các xe thuần điện sử dụng năng lượng từ pin thì e-POWER được trang bị động cơ xăng để sạc bộ pin điện áp cao khi cần thiết. Do đó, khi sử dụng xe, bạn không phải phụ thuộc vào các trạm sạc nhờ khả năng tự sạc. Điểm giống nhau giữa công nghệ e-POWER và Hybrid (HEV) chính là cả hai đều được trang bị pin, động cơ đốt trong và mô tơ điện. Trong khi đó, hai công nghệ này có những điểm khác biệt:
e-POWER: Sử dụng mô tơ điện công suất cao dẫn động toàn thời gian, tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn trong khu vực đô thị
HEV: Dẫn động chính bằng động cơ đốt trong, sử dụng mô tơ điện công suất nhỏ.
Ngoài ra, Nissan Kicks e-POWER còn được trang bị công nghệ e-Pedal Step cho phép người điều khiển tăng/giảm tốc chỉ bằng 1 bàn đạp ga. Xe sẽ tăng tốc khi người lái nhấn chân ga, nhưng khi nhả chân ga, mô tơ điện truyền động sẽ hoạt động như máy phát điện tạo lực phanh giúp xe giảm tốc. Khi ấy, một phần năng lượng sẽ được sạc lại cho pin. Đây được gọi là phanh tái tạo.
Với mẫu này, bạn có thể vận hành xe theo 4 chế độ:
Normal: Chế độ vận hành thông thường
EV Mode: Sử dụng điện hoàn toàn, động cơ xăng dừng hoạt động.
Sport Mode: e-Pedal step được kích hoạt, sử dụng khi bạn cần tăng tốc và một chế độ lái mạnh mẽ.
Eco Mode: e-Pedal step được kích hoạt, tối ưu hóa hiệu suất động cơ, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu.
Mẫu xe này có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu ở mức chỉ 2.2L/100km (Ở môi trường đô thị trong điều kiện thử nghiệm) nhờ vào việc động cơ xăng hoạt động với công suất cực thấp và chỉ để cung cấp điện cho pin, không tham gia trực tiếp và quá trình truyền động của xe.
Nissan Kicks e-POWER hiện đang có mức giá: từ 789 triệu đồng.
Dòng xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện Suzuki Ertiga Hybrid
Cuối cùng, mời bạn đến với chiếc Suzuki Ertiga Hybrid 7 chỗ hạng B. Mẫu xe này có động cơ xăng 1.5L, công suất tối đa 104/6000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 138Nm/4000 vòng/phút, kết hợp mô tơ điện và hộp số tự động vô cấp giúp bạn cảm nhận được sự mượt mà, êm ái trong khi lái.
Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe này khi đi trong đô thị là 6.42L/100km, ngoài đô thị là 5.27L/100km, chạy hỗn hợp là 5.69L/100km. Về trang bị tiện nghi và an toàn, Suzuki Ertiga Hybrid đáp ứng ở mức cơ bản. Mẫu xe này bản tự động hiện đang có giá niêm yết khoảng 608 triệu đồng.
Trên đây là những mẫu xe ô tô vừa chạy xăng vừa chạy điện mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn chọn ra mẫu xe phù hợp và ưng ý nhất.