Việc bạn lựa chọn cho mình lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe.
Lốp xe chính xác là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với phần mặt đường nên cũng là phần nhanh bị hao mòn nhất của chiếc xe. Nếu như đường xá chất lượng kém, tuổi thọ của lốp càng bị rút ngắn.
Theo các chuyên gia lốp xe khuyến cáo, trung bình sau khoảng từ 5-7 năm sử dụng hoặc đi được quãng đường 50.000 km người dùng cũng nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn. Việc lựa chọn một bộ lốp sao cho phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như độ an toàn của xe.
Kích thước lốp
Trước khi tiến hành mua hay thay lốp bạn nên mua đúng loại lốp có kích cỡ mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng. Thông tin kích thước lốp thường được nêu kỹ càng trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên thân xe.
Do mỗi bộ vành và phần mâm xe được thiết kế để phù hợp với một kích thước lốp xe nhất định, khi sử dụng lốp có kích thước không đúng chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến độ tiêu hao nhiên liệu, nhanh mòn lốp và làm lệch góc đặt bánh xe.
Kiểm tra, cân vành xe
Khi bạn muốn thay lốp mới, bạn cũng nên nhờ đến thợ sửa chữa kiểm tra lại những hư hỏng trên vành xe, nắn lại các vị trí bị móp méo. Ngoài ra, thì lốp và vành có thể không khớp nhau hoàn toàn 100% được, việc cân vành sẽ giúp cho xe bạn giảm bớt độ rung lắc, vận hành êm ái khi chạy xe ở tốc độ cao.
Chọn mua lốp có ngày sản xuất mới
Khi bạn mua một bộ lốp mới, thông tin về các mốc thời gian sản xuất của lốp xe khá quan trọng. Với thành phần chính là cao su, lốp xe sẽ trở nên cứng hơn nếu lâu ngày không được sử dụng. Những chiếc lốp cứng sẽ giúp phần cao su nhanh bị mòn và khiến cho bị xóc trong quá trình vận hành.
Chọn nhà cung cấp được ủy quyền
Việc bạn mua lốp từ các đại lý được ủy quyền có thể giúp cho bạn đỡ tốn kém hơn so với mua ở những cửa hàng độc lập. Tuy nhiên các showroom này được ủy quyền sẽ cung cấp cho khách hàng chế độ bảo hành chu đáo, đồng thời ở các dịch vụ lắp đặt và căn chỉnh lốp sẽ chính xác hơn.
Sử dụng bộ lốp đồng bộ
Ngoại trừ trường hợp bị hỏng hóc bất ngờ, người sử dụng không nên thay chúng riêng lẻ một hoặc hai chiếc lốp bị mòn. Hệ thống treo của ô tô lúc này sẽ hoạt động ổn định nhất khi tất cả các lốp xe có cùng kích thước và có thông số kỹ thuật. Việc mà các lốp khác nhau sẽ dẫn đến các lốp nhanh bị mòn đồng thời ảnh hưởng đến độ êm ái khi xe vận hành. Bạn cũng nên mua một bộ lốp đầy đủ để chúng có độ hao mòn như nhau và có thể thay thế chúng cùng lúc.
Thời gian "khởi động"
Trong suốt quá trình sản xuất, để lốp xe cao su không bị dính vào các khuôn dập, các nhà sản xuất phải thêm vào một loại chất hóa học gọi là chất giải phóng. Các chất này sẽ đóng cặn lại trong phần rãnh lốp và làm giảm độ bám đường. Vì vậy, trong 800 km đầu tiên khi mà chất giải phóng vẫn còn sót lại thì người sử dụng không nên cua gấp, hay Phanh gấp hoặc lái xe ở tốc độ cao.
Nên mua lốp không săm
Nếu có thể, bạn cũng có thể lựa chọn loại lốp không săm. Trong trường hợp xe đang di chuyển cán phải gai hoặc đinh, không khí trong lốp không săm sẽ rò rỉ một cách chậm hơn lốp có săm. Người lái sẽ có thêm thời gian để kịp tấp xe vào lề đường một cách an toàn. Gai hoặc đinh lúc này đóng vai trò là nút bịt và giữ cho phần không khí trong lốp để xe có thể đi thêm một đoạn đường tới gara sửa chữa.
Bảo dưỡng lốp
Người sử dụng cũng nên thường xuyên kiểm tra phần lốp, đảm bảo đúng áp suất lốp luôn giữ ở mức khuyến nghị. Điều này vừa giúp cho xe tiết kiệm xăng, vừa làm tăng tuổi thọ của lốp xe. Định kỳ hàng năm nên căn chỉnh lốp xe để tránh được sự hao mòn không đồng đều.
Trong quá trình sử dụng, để nhằm đảm bảo an toàn bạn nên chú ý những vết hằn, bị phồng, nứt xuất hiện trên lốp xe. Ngoài ra, chủ xe hãy kiểm tra xem khi vô lăng xe được giữ thẳng xe của bạn có đi thẳng hay không.
Nói chung thì một bộ lốp tốt sẽ có thể cải thiện đáng kể khả năng xử lý, giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái, độ bám đường cao, phanh và phản hồi từ xe nhanh chóng. Vì vậy, không nên chần chừ khi chăm sóc, bảo dưỡng bộ phận quan trọng này nhé các tài xế.