Lốp xe luôn được xem là bộ phận duy nhất của xe oto tiếp xúc với mặt đường, nên thường là nơi đầu tiên báo hiệu có vấn đề không ổn với xe của bạn. Vì thế các tài xế cần học cách “đọc” những dấu hiệu đó trên lốp xe nhé
Những dấu hiệu nhìn bằng mắt thường
1. Lốp xe có vết nứt và căng phồng
hiện tượng này vẫn thường gặp nhất khi xe thường xuyên chạy đường xấu hoặc do lốp bị non hơi, làm xuất hiện các vết nứt nhỏ trên thành lốp. Việc bạn bơm hơi quá non hoặc quá căng cũng có thể sẽ dẫn đến hiện tượng này.
2. Lốp xe mòn chính giữa
Dấu hiệu cho thấy lốp xe quá căng nên phần chính giữa của lốp tiếp xúc nhiều với mặt đường nhất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến độ bám đường của xe khi đang di chuyển. Sai lầm khi nhiều người nghĩ rằng bơm lốp thật căng thì xe sẽ càng dễ đi và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên nó sẽ làm cho lốp mau hỏng nặng hơn.
3. Lốp xe bị mòn hai bên
Ngược lại với các bị mòn chính giữa, nếu như phần lốp chỉ bị mòn hai bên mép mà ở giữa vẫn bình thường thì đó lại là dấu hiệu của việc lốp bị non hơi. Nguy hiểm nhất là khi lốp của bạn quá mềm, không còn độ đàn hồi cao, hơi nóng sẽ dễ tích tụ có thể gây ra việc bị nổ lốp hoặc lâu ngày có thể làm hỏng hoàn toàn hệ thống treo.
4. Lốp mòn lệch một bên
Dấu hiệu này cũng cho thấy góc nghiêng của bánh lái có vấn đề, khiến cho lốp nghiêng ra ngoài hoặc vào trong so với bình thường. Hệ thống treo oto, khớp nối và nhíp của xe có vấn đề cũng sẽ khiến lốp xe bị mòn vẹt một bên. Ngoài ra, lốp bị mòn lệch cũng có thể do xe của bạn thường xuyên phải chở nặng, độ chụm bánh xe không chuẩn và không thường xuyên đảo lốp xe
Lốp xe ô tô dự phòng nhỏ hơn lốp chính, vì sao?
Để đảm bảo xe bạn vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố, các hãng xe trên thế giới đã tạo ra nhiều loại lốp khác nhau về chất lượng cũng như mẫu mã nhằm hỗ trợ người dùng.
Lốp dự phòng là bộ phận không thể thiếu trên xe hơi từ trước tới nay, nhằm đảm bảo xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố. Công nghệ phát triển khiến thế giới sinh ra nhiều loại lốp khác nhau.
Theo như Edmunds, trước đây các lốp dự phòng bằng lốp chính, nhưng kể từ 2007-2014, trên thế giới, lượng lốp dự phòng full-size đã giảm khoảng 49%. Thống kê của chuyên trang này thì vào 2014, khoảng 52% số xe ôtô trên thế giới sử dụng các lốp dự phòng nhỏ, phần lớn là xe con. Vậy nên vì sao có những sai khác này, hãy cùng theo dõi tiếp.
Những lý do các hãng sản xuất lốp dự phòng nhỏ hơn so với lốp chính được chuyên trang tổng hợp từ chuyên gia kỹ thuật gồm:
- Lốp dự phòng nhỏ sẽ giúp giảm không gian chiếm chỗ trong cốp xe.
- Trọng lượng nhẹ nên sẽ giảm tải trọng xe, tiết kiệm nhiên liệu.
- Trọng lượng nhẹ cũng sẽ giúp tài xế dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế.
- Lốp nhỏ hơn thường nhẹ và khả năng bám đường cũng thấp hơn, chạy với tốc độ tối đa thấp hơn, thường khoảng 80 km/h. Nhờ đó nhắc nhở tài xế không quên vào xưởng vá lốp, thay lại lốp xe chính và cân chỉnh. Nếu lốp dự phòng bằng lốp chính thường sẽ gây “lười” cho người sử dụng, không đến xưởng kiểm tra, gây ra tình trạng mất an toàn.
- Cuối cùng, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ và nhẹ hơn cũng sẽ giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe
Những nguyên tắc cần nhớ khi thay lốp dự phòng:
Thay lốp dự phòng là một trong những công việc ưu tiên mà mọi người khi điều khiển xe cần biết. Có một số quy tắc như dưới đây:
1. Để an toàn cho người lẫn tài sản, khi thay lốp bạn cần chèn bánh, khóa cửa và bật đèn cảnh báo.
2. Đặt kích đúng với các vị trí. Thông thường thì các vị trí này đánh dấu ở khung xe cách lốp khoảng 15-20 cm. Đặt sai vị trí có thể khiến kích không đứng vững, sẽ gây ảnh hưởng kết cấu xe.
3. Tháo ốc vít theo hình ngôi sao. Tức là lúc này bạn không tháo liên tục những ốc cạnh nhau mà tháo lần lượt các ốc chéo nhau (ví dụ số 1 rồi đến số 3, sau đó 5-2-4).
4. Ốc - kích - ốc. Tức là khi tháo thì vặn lỏng ốc, nâng kích rồi mới tháo hết các ốc. Khi bạn vặn vào cũng như vậy, vặn ốc, hạ kích rồi mới bắt chặt.
5. Đặt lốp phụ dưới gầm xe. Cho lốp dự phòng dưới gầm xe đề phòng trường hợp bị đổ kích, vẫn có lốp xe đỡ không bị sạt gầm xuống đất và cũng không bị chèn vào người.
Vì vậy các xe nên sử dụng lốp dự phòng để đảm bảo hành trình của mình được xuyên suốt, với công nghệ run-flat, tức loại lốp vẫn có thể chạy tiếp cả trăm cây số ở tốc độ cao sau khi bị thủng lốp. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất, những xe này vẫn có trang bị lốp dự phòng trưng dụng sẽ tốt hơn.