Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Nguyên nhân làm lốp mòn không đều

Ngoài các yếu tố tự nhiên như điều kiện mặt đường khó đi, sự sai lệch về các chi tiết như góc nghiêng, độ chụm quá mức, hay việc căn chỉnh thước lái bị lệch, tải trọng lớn, áp suất lốp quá cao hoặc bị quá thấp đều là nguyên nhân gây nên hiện tượng mòn lốp xe.

Vậy lốp xe mòn có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lại phải chịu tác động cùng lúc của nhiều loại lực như trọng lực của xe, lực ma sát, lực ly tâm khi di chuyển nên chắc chắn sẽ bị mòn đi theo thời gian. Nếu bản thân của lốp xe đang có một sai lệch nào đó, hoặc vấn đề nằm ở các bộ phận liên kết như hệ thống treo, hệ thống lái, sẽ làm cho mặt lốp không mòn đều như nhau mà có một phần nào đó bị mài mòn nhiều hơn những chỗ còn lại.

Nếu không kiểm tra và sửa chữa kịp thời, vết mòn sẽ ngày càng sâu gây ra nguy cơ rách và nổ lốp, nguy hiểm cho người lái. Theo chuyên gia của các hãng lốp xe thì sau đây là một số trường hợp lốp mòn không đều thường gặp:

Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Những trường hợp lốp mòn không đều thường gặp

1. LỐP MÒN CHÍNH GIỮA

Lốp xe có dạng vành khăn, thêm vào phần tiết diện ống tròn nên khi bơm căng, phần giữa lốp sẽ lồi ra và nó sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất, cũng sẽ chịu lực nhiều nhất nên dẫn tới bị mòn. Tài xế nên thường kiểm tra xem áp suất của lốp có quá căng không. Có thể kiểm tra thêm áp suất lốp ở miếng dán trên thành cửa, trong sách hướng dẫn hoặc phía sau cửa nắp bình xăng.

2. LỐP MÒN HAI BÊN

Trái ngược với việc mòn lốp chính giữa là mòn hai bên, đó là khi lốp xe bị bơm quá non hơi, không đủ hơi dẫn đến bánh bị bẹp dí, hơi trong bánh xe dồn sang hai bên khiến hai bên này tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, chịu lực cao hơn dẫn đến việc lốp bị mòn nhanh hơn, dù phần chính giữa lốp xe vẫn còn trông mới.

3. MÒN MÉP TRONG

Khoảng cách giữa hai lốp xe quay vào bên trong là độ chụm và quay ra ngoài gọi là độ choãi. Bánh xe bạn đang có hiện tượng bị mòn mép trong có nguyên do là vì độ chụm bánh xe chưa chuẩn, cần được điều chỉnh lại.

Góc chụm ban đầu được các nhà sản xuất thiết kế để bù trừ sự thay đổi của góc bánh xe, giúp bạn duy trì trạng thái lăn phẳng ổn định. Trong suốt quá trình di chuyển, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng như tốc độ hoặc địa hình mà cũng do độ chụm bánh xe bị sai lệch, dẫn tới bánh mòn không đều.

Sai sót này cũng có thể sửa chữa bằng mắt thường, tài xế lúc này có thể quan sát độ chụm bằng mắt nhưng để căn chỉnh chính xác có thể mang ô tô tới gara để được cân bằng động bằng loại máy chuyên dụng.

Bên cạnh việc mòn cả vạt mép, còn có thể mòn dạng lông chim, cũng là do nguyên nhân sai góc chụm. Mòn lông chim là từng mảng bị mòn trên lốp có hình như lông chim hoặc như chiếc lá.

4. MÒN LỐP LỆCH MỘT BÊN

Cũng tương tự như dấu hiệu mòn mép nhưng mòn lệch một bên thường rộng hơn, và có thể ở bên trong hoặc do bên ngoài. Nguyên nhân bị lệch một bên thường do góc camber đã sai lệch. Góc camber là góc tạo ra giữa phương của lốp xe và phương thẳng đứng.

Khi lốp bị nghiêng vào trong nhiều, phần bên trong sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn nên mòn hơn. Trước đây góc camber cũng có thể được chỉnh hơi nghiêng vào trong để giữ trạng thái ổn định và cân bằng hơn cho xe nhưng hiện nay cơ cấu treo và lái ổn định hơn nên có thể để lốp thẳng đứng.

5. MÒN HÌNH CHÉN

Vết mòn hình chén là mòn từng mảng trên mặt lốp với bề rộng như cái cốc, chén; thường xảy ra khi vành xe không được cân, trọng tâm bánh xe không rơi vào giữa trục, nên phần lốp xe bị mòn khi lăn bánh, hệ thống treo sẽ gây ra từng nhịp tác dụng lực khác nhau lên mặt lốp chứ không đều ở mọi vị trí.

6. MÒN TỪNG VỆT

Mòn từng vệt là một dấu hiệu của xe từng bị lết bánh do việc phanh xe gấp và ABS không hoạt động hoặc xe không có ABS, khiến một phần mặt lốp xe bị cháy trên đường. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như bạn đỗ xe trong thời gian dài không di chuyển, một phần lốp chịu lực lâu nên mòn.

7. MÒN LỐP CHÉO

Vết mòn có dấu hiệu không đều lệch góc so với hoa lốp của bánh sau trên xe truyền động cầu trước do sai góc chụm, vết mòn đệm bị càng sâu. Xe bạn nếu không thường xuyên được đảo lốp hoặc chở nặng ở phía sau cũng có thể gây ra các hiện tượng này.

Khi bạn đã phát hiện ra bất cứ loại mòn nào không đều giống những kiểu ở trên, tài xế cũng nên chủ động đưa xe tới trung tâm dịch vụ uy tín để được kiểm tra bằng các dụng cụ chuyên nghiệp. Tài xế cũng cần nhớ bảo dưỡng chúng một cách định kỳ, đảo lốp đúng thời hạn và thay đổi lốp khi cần thiết để đảm bảo cho hành trình được an toàn nhất.

Những nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe ô tô bị mòn không đều là gì?

Do điều kiện sử dụng khiến lốp xe ô tô bị mòn không đều

Trường hợp xe thường xuyên di chuyển qua những địa hình xấu, gồ ghề, sỏi đá, nhiều ổ gà sẽ khiến bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường không đều làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc lốp. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp làm bề mặt lốp xe bị mài mòn và hư hỏng.

Lốp xe không cân bằng

Nếu không được đặt ở vị trí cân bằng, bề mặt lốp tiếp xúc không đồng nhất với mặt đường sẽ xuất hiện tình trạng mòn không đều. Ngoài ra, lốp không cân bằng dễ làm xe bị rung lắc, chao đảo khi vận hành gây nguy hiểm. Vì vậy, trong quá trình sửa chữa và lắp đặt lốp xe, các bác tài nên kiểm tra kỹ trước khi tiếp tục di chuyển.

Ốp xe ô tô bị mòn không đều do áp suất lốp không phù hợp

Một trong những nguyên nhân tiếp theo là áp suất lốp không phù hợp, lốp bơm quá căng hoặc quá non.

- Áp suất quá cao: Khi bơm với áp suất quá cao khiến bánh xe căng làm giảm bề mặt tiếp xúc và mức độ ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì vậy, gây ra tình trạng phần giữa của lốp xe bị mài mòn nhanh, kéo theo hiệu quả phanh không cao. Bên cạnh đó, lốp quá căng sẽ khiến xe liên tục bị nẩy lên trong quá trình di chuyển dễ gây nguy hiểm.

- Áp suất quá thấp: Khi bơm áp suất quá thấp khiến lốp bị xẹp, thành lốp hai bên phải chịu áp lực nhiều hơn và dẫn đến bị mài mòn nhanh hơn. Việc này làm tăng bề mặt tiếp xúc, tăng lực ma sát kéo theo tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Do đó, áp suất bên trong lốp xe nếu quá cao hay quá thấp đều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp và làm bánh bị mòn không đều. Tốt nhất, bạn nên thực hiện kiểm tra và bơm lốp xe đúng quy định để duy trì sự ổn định của áp suất lốp giúp tăng hiệu suất vận hành và làm chậm sự mài mòn.

Căn chỉnh lốp xe không chuẩn

Lốp xe được liên kết với hệ thống lái và hệ thống treo cùng nhiều bộ phận khác để đảm bảo quá trình vận hành được diễn ra đúng quy định. Nếu căn chỉnh không đúng chuẩn sẽ khiến lốp bị mài mòn không đều và gây ra nhiều nguy hiểm. Vậy nên, các bác tài cần căn chỉnh các góc của lốp sao cho phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất. Có 3 thông số cần chú ý như sau:

- Góc nghiêng ngang (Camber): Nếu góc nghiêng ngang bị căn chỉnh sai khiến phần sườn vai bên trong hoặc bên ngoài của lốp bị mài mòn nhiều hơn so với các bên còn lại.

- Góc nghiêng dọc (Caster): Khi căn chỉnh sai góc nghiêng dọc sẽ khiến một bên mép gân của lốp có độ mòn thấp trong khi bên còn lại có độ mòn cao hơn. Đồng thời, lốp xe cũng sẽ bị “xù lông” nhiều hơn.

- Độ chụm (Toe): Việc căn chỉnh sai độ chụm sẽ khiến má hoặc gót lốp bị mài mòn nhanh hơn.

Hệ thống treo bị mòn

Hệ thống treo bị mòn các khớp dầu, khớp trụ, sai lệch thông số cấu trúc hoặc biến dạng khâu khiến xe thường xuyên bị xóc nảy. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến lốp bị mài mòn không đều. Do đó, xe sẽ mất khả năng vận hành ổn định, gây nguy hiểm cho chủ xe và người tham gia giao thông.

Làm thế nào hạn chế việc lốp xe mòn không đều?

Sau khi giải đáp được câu hỏi lốp xe mòn có nguy hiểm không, bạn sẽ cần biết cách nào hạn chế việc này? Mòn không đều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp và gây ra nhiều nguy hiểm khi di chuyển. Để hạn chế vấn đề này, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Các bác tài nên thường xuyên kiểm tra định kỳ độ thẳng hàng của các bánh xe sao cho phù hợp với thông số của nhà sản xuất.

- Nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Trong quá trình vận hành, lốp xe trước có xu hướng mòn nhiều hơn lốp xe sau. Thế nên, để giúp các lốp xe được cân bằng sự mài mòn, bạn có thể xoay đổi giữa lốp trước và sau.

- Nên thay lốp mới khi cảm thấy lốp bị mài mòn quá nhiều và không còn đảm bảo an toàn.

- Ngoài ra, bạn nên đến những cơ sở uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Tại đó bạn sẽ được tư vấn và phát hiện hư hỏng kịp thời.

Hy vọng, những thông tin trong bài đã giúp bạn trả lời được câu hỏi lốp xe mòn có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách hạn chế lốp mòn không đều. Nếu bạn chưa nắm rõ kiến thức về xe hãy đến các cơ sở uy tín để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn đúng đắn. Đồng thời, đừng quên thường xuyên theo dõi Bridgestone để biết thêm nhiều thông tin hay và hữu ích khác nhé!