Những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe hơi

Lốp xe là bộ phận nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và đảm bảo an toàn trong khi di chuyển. Nếu lốp xe quá căng hay quá non sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành và gây nguy hiểm cho chủ phương tiện. Vậy, cần lưu ý những gì khi bơm lốp xe hơi? Hãy cùng Bridgestone tìm đáp án ngay dưới đây nhé!

1. KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP XE THƯỜNG XUYÊN

Hiện nay vẫn có người bỏ qua kiểm tra áp suất lốp xe ôtô thường xuyên. Nhưng không ai biết đây lại là việc rất quan trọng, chính áp suất lốp sẽ giúp đảm bảo việc lưu thông luôn an toàn, lại còn có thể tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối ưu nhất. Theo như nhiều nhà sản xuất khuyến cáo, bạn chỉ nên kiểm tra áp suất lốp xe ô tô định kỳ 1 lần/tháng. Tuy nhiên, nếu như công việc bắt bạn đi một hành trình dài hơi, bạn sẽ cần kiểm tra thường xuyên hơn 2 lần/tháng nhé.

2. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp cho thật đúng chuẩn

Thật vậy, nếu bạn sử dụng một đồng hồ áp suất lốp không được chuẩn sẽ khiến cho việc đo áp suất càng bị sai lệch khá nhiều, dẫn tới những tình huống nguy hiểm không ngờ. Do vậy, việc bạn sở hữu có một chiếc đồng hồ áp suất chất lượng cao là một việc rất cần thiết.

Thế nhưng, vấn đề là thực tế lại khá ít người sử dụng loại dụng cụ này. Thay vào đó, nhiều người còn sử dụng tay để cảm nhận thêm độ mềm và quyết định khi nào là cần vào việc bơm lốp xe hơi. Việc này hoàn toàn không tốt. Bởi vì sử dụng tay để cảm nhận được độ non của lốp thì khi nào lốp đã thực sự quá mềm hơn mức quy định mới cảm nhận được.

Do vậy, bạn cần trang bị thêm cho mình một đồng hồ đo bơm hơi lốp xe ôtô để kiểm tra áp suất được chính xác nhất, hoặc thường xuyên đến các trung tâm chăm sóc ô tô uy tín để có thể theo dõi tình trạng lốp xe của mình.

3. KHÔNG NÊN BƠM LỐP XE HƠI QUÁ CĂNG HOẶC QUÁ NON

Khi bạn phải di chuyển trong những ngày nắng nóng, bạn cũng không nên bơm quá căng lốp vì nó có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến lốp và thậm chí là nổ lốp. Nếu như nhiệt độ đường quá lớn và lực ma sát càng lớn sẽ làm lốp nóng lên nhanh. Việc ấy sẽ tạo một áp suất lớn hơn ảnh hưởng trực tiếp lên lốp. Nếu như lốp bạn còn mới, bạn có thể di chuyển bình thường. Nhưng nếu hiện nay lốp xe của bạn đã cũ có thể xảy ra trường hợp ôtô bị nổ lốp bất ngờ.

Ngược lại, với những trường hợp lốp xe bị non hơi, xe của bạn sẽ tiếp xúc nhiều hơn với mặt đường và làm tăng độ ma sát và không tối ưu việc tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, nếu như bạn để lốp quá non, lốp bạn có thể bị méo hoặc mòn không đều.

4. TRƯỚC KHI BƠM, LỐP XE PHẢI Ở TRẠNG THÁI LẠNH

Nhà sản xuất đã khuyến nghị các chủ xe nên bơm lốp xe hơi khi đang ở trạng thái lạnh. Trạng thái lạnh tức là xe đã dừng vận hành được một khoảng thời gian dài. Lúc này, lốp xe đang ở trạng thái nguội, bề mặt lốp mới hiển thị các chỉ số đo chính xác. Nguyên nhân vì nếu bơm khi lốp ở trạng thái nóng sẽ khiến áp suất tăng thêm, ảnh hưởng đến độ chính xác và gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển. 

Nguyên tắc này được áp dụng khi bạn cần bơm hay đo áp suất lốp để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Do đó, việc kiểm tra và bơm lốp xe vào buổi sáng trước khi đi sẽ là một thói quen tốt, mang lại hiệu quả cao và bảo đảm an toàn sử dụng.

5. Cách đọc thông số lốp ôtô

Trên các lốp đều có ghi đầy đủ các thông số bơm lốp ôtô để bạn biết nhằm có mức độ bơm xe an toàn nhất. Ví dụ như số P185/75R14 82S, thì lúc này các thông số lần lượt mà nhà sản xuất đưa ra là:

P – Chữ cái đầu sẽ đại diện cho loại xe sử dụng lốp. “P” tức là ký hiệu dành các loại xe chở khách như xe 5 chỗ và xe 7 chỗ. Ngoài ra, các loại lốp khác như “T” là loại lốp thay thế và “LT” là lốp cho xe tải nhẹ.

185 – đây là Con số đại diện cho chiều rộng cua lốp xe, tức là bề mặt tiếp xúc trực tiếp so với mặt đường. Chiều rộng lốp sẽ được đo bằng đơn vị mm.

75 – Đây là số đại diện cho tỷ lệ độ dày của thành lốp và độ rộng bề mặt lốp. Nếu như ta có số 75 tức là bề dày lốp bằng 75% so với chiều rộng lốp xe.

R – Thể hiện thêm cấu trúc lốp xe. Nếu xe có chữ “R” tức là xe này có cấu trúc Radial. Ngoài ra, lốp xe còn có các ký hiệu khác như B, D và E.

14 – Đây là đại diện cho đường kính của la-zăng. Nếu như lốp xe có kí hiệu là 14 tức là đường kính la-zăng của xe bạn tương đương 14 inch.

82S – Số hiệu của tải trọng và tốc độ tối đa cho phép, nếu như chạy vượt ngưỡng thì có thể xảy ra nổ lốp.

760 kPs (110 psi) – áp suất lốp tiêu chuẩn

Ngoài ra, bảng áp suất lốp xe ô tô còn thường được in trên bệ cửa xe. Tuy nhiên, áp suất thực tế bạn cũng nên bù trừ dao động trong mức 10 – 15% tuỳ theo trọng tải thực tế của xe bao gồm hành khách và hàng hoá.

6. CHÚ Ý THỜI GIAN BƠM LỐP XE HƠI

“Bao lâu nên bơm lốp xe hơi?” đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo như các bác tài có nhiều kinh nghiệm cho biết, thời gian bơm lốp xe hơi chỉ nên ở khoảng 4 tháng/lần nếu lốp mới và 2 tháng/lần nếu như đó là lốp cũ. Ở tần suất bơm lốp này, bạn sẽ không phải lo lắng về việc lốp bị non bánh.

Hy vọng, bài viết về bơm lốp xe hơi sẽ hữu ích đến bạn. Nếu chưa yên tâm về việc bơm lốp tại nhà, bạn có thể đến các cơ sở uy tín để được kiểm tra và bơm lốp xe đúng chuẩn. Đừng quên theo dõi Bridgestone thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều thông tin hay và bổ ích khác nhé!