Nếu bạn điều khiển xe có lốp quá mòn thì khả năng vận hành giảm và không an toàn. Đó là lý do độ sâu gai bánh xe cần phải được kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, độ sâu gai lốp là gì? Có những cách nào để có thể kiểm tra gai lốp. Cùng Bridgestone tìm hiểu ngay nhé!
Độ sâu gai lốp là gì?
Độ sâu gai lốp được hiểu là khoảng cách thẳng đứng giữa đỉnh cao su gai lốp tới đáy rãnh sâu nhất của lốp xe. Trong đó, độ sâu được đo bằng đơn vị 1/32 inch, điều này có nghĩa là 1 inch được chia thành 32 đơn vị. Độ sâu gai mới thường là 10/32 hay 11/32 inch. Ngoài ra, SUV và lốp mùa đông có độ sâu gai lốp sâu hơn.
Khi nào nên thay lốp xe?
Độ sâu gai lốp sẽ quyết định khi nào bạn nên thay lốp mới. Dưới đây là những thông số bạn cần lưu ý để biết khi nào cần phải thay:
- Độ sâu gai trên 6/32 inch: Đảm bảo chức năng tốt.
- Độ sâu gai bằng 5/32 inch: Nếu xe di chuyển trên đường ướt dễ trơn trượt, bạn cần cân nhắc việc thay lốp.
- Độ sâu gai từ 3/32 - 4/32 inch: Lúc này, bạn cần thay lốp càng sớm càng tốt.
- Độ sâu gai bằng 2/32 inch: Bạn cần phải thay lốp ngay lập tức.
Để đảm bảo quá trình di chuyển của xe luôn được diễn ra an toàn và thuận lợi, Bridgestone khuyến nghị khách hàng nên kiểm tra gai lốp và thay lốp khi độ sâu gai ở mức cảnh báo từ 3/32 - 4/32 inch. Các bác tài không nên chờ độ sâu gai bằng 2/32 inch mới tiến hành thay lốp mới vì hiệu suất của lốp xe sẽ giảm nhanh trước khi chạm mức 2/32 inch. Nếu độ sâu gai chạm mức 2/32 inch là mức báo động sẽ vô cùng nguy hiểm cho các bác tài khi di chuyển.
Tầm quan trọng của độ mòn gai lốp
Độ sâu gai lốp đúng chuẩn sẽ giúp đảm bảo hiệu suất vận hành và sự an toàn của phương tiện. Vì khi gai lốp bị mòn sẽ khiến bánh xe mất đi độ bám đường vốn có.
Bên cạnh đó, gai lốp mòn làm xe phản ứng chậm hơn trong điều kiện thời tiết bất lợi và dễ bị thủng lốp. Hơn nữa, việc này còn có thể dẫn đến mất kiểm soát, mất áp suất trong lốp gây ra tình trạng nổ lốp.
Từ những lý do trên, bạn có thể thấy độ mòn gai lốp đóng vai trò vô cùng quan trọng và nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo “con số” này luôn ở mức thích hợp nhằm mang lại sự ổn định và an toàn trong suốt quá trình di chuyển.
Những cách để kiểm tra độ sâu gai lốp
Qua những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của độ sâu gai. Sau đây, Bridgestone sẽ mách bạn bốn cách tiến hành kiểm tra gai lốp đơn giản tại nhà như sau:
Thước đo độ sâu gai
Một cách đơn giản để kiểm tra độ sau gai lốp là dùng thước đo độ sâu gai. Bạn có thể mua tại các cửa hàng phụ tùng. Là một dụng cụ rất đơn giản với chi phí không đáng kể và có nhiều kiểu dáng khác nhau. Bạn chỉ cần gắn phần đầu dò vào rãnh lốp và nhấn sâu sao cho hai thanh hai bên của thước đo chạm vào thành của mặt gai và đọc kết quả. Tất cả các thước đo đều có 2 đơn vị là 1/32" và milimet
Thanh báo độ mòn gai lốp
Một dụng cụ nữa để đo độ mòn gai lốp nằm ngay trên lốp xe. Tất cả các lốp từ chuyên biệt, xe tải nhẹ đến lốp thương mại đều được trang bị thanh chỉ thị độ mòn (hoặc thanh báo mòn) được gắn giữa các gân lốp tại mức 2/32". Thanh hiển thị này giúp bạn theo dõi độ sâu gai lốp và quyết định thời điểm thay mới. Hãy kiểm tra xem gai lốp đã chạm mức với thanh báo chưa. Nếu gai lốp đã bằng với mức của thanh báo độ mòn thì có nghĩa là đã đến lúc bạn cần thay lốp mới.
Đừng để đến khi quá muộn
Gai lốp đã chạm ngưỡng mòn cho phép hay chưa cũng không nói lên được liệu lốp xe có vẫn an toàn để sử dụng hay không. Hiệu suất lốp xe có thể giảm đáng kể ngay cả trước khi gai lốp chạm ngưỡng mòn 2/32". Mặc dù đúng là lốp chưa mòn vượt ngưỡng có thể giúp bạn lái xe an toàn nhưng cũng không thể giúp bạn tránh khỏi các tình trạng trượt nước hoặc mất kiểm soát trong điều kiện trời mưa, tuyết. Nếu bạn thấy lốp xe đã gần đến lúc phải thay mới thì hãy mang đến các chuyên gia để kiểm tra.
CÁCH KIỂM TRA GAI LỐP BẰNG ĐỒNG XU
Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu là phương thức kiểm tra đơn giản và khá thú vị. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:
Đầu tiên, bạn chuẩn bị một đồng xu và tiến hành kiểm tra ở khu vực bị mòn nhiều nhất của lốp xe. Hãy quay đồng xu lộn ngược đầu của tổng thống Lincoln xuống và hình phải hướng về phía bạn. Tiếp đến, bạn đặt đồng xu vào giữa đường gân trên lốp. Sau đó, bạn bắt đầu quan sát xem đồng xu đang ở trạng thái nào dưới đây:
- Nếu chỉ nhìn thấy mắt, mũi và cằm của tổng thống thì lốp có độ sâu gai đạt yêu cầu. Kết quả này cho thấy bạn có thể yên tâm và tiếp tục sử dụng lốp.
- Nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu của tổng thống Lincoln thì lúc này lốp đã bị mòn và rãnh lốp nông. Bạn nên kiểm tra thường xuyên để nhận biết khi nào cần phải thay lốp mới.
- Nếu bạn nhìn thấy toàn bộ phần đầu thì đây là dấu hiệu độ sâu gai đã chạm mức 2/32 inch hoặc thấp hơn. Trường hợp này, lốp xe của bạn đã quá mòn và cần được thay mới ngay lập tức.
Lưu ý: Gợi ý được mô tả thông qua sử dụng đồng xu Mỹ, bạn có thể áp dụng tương tự đối với những đồng xu khác. Bạn cũng nên kiểm tra đồng thời cả 4 lốp xe và nhiều nơi trên mỗi lốp để có thông số chính xác. Nếu trên cùng 1 lốp có nhiều thông số nông, sâu khác nhau thì bạn cũng cần thay lốp mới. Nguyên nhân vì lúc này lốp của bạn có dấu hiệu mòn không đều, nếu không thay lốp kịp thời sẽ làm giảm hiệu suất vận hành và kéo theo nhiều nguy hiểm khác.
Hy vọng rằng, bài viết về kiểm tra gai lốp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của độ sâu gai. Hãy thường xuyên kiểm tra độ sâu gai bằng những phương pháp đơn giản như trên để nắm rõ khi nào cần phải thay lốp. Nếu cần được hỗ trợ bạn hãy tìm đến các cơ sở uy tín có chuyên viên kỹ thuật lành nghề. Và đừng quên ghé Bridgestone thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!