Không phải chủ phương tiện nào cũng hiểu rõ và quan tâm đến điều chỉnh độ chụm hay cân bằng lốp xe ô tô. Khi xe gặp hiện tượng vô lăng rung, họ mới đi tìm hiểu nguyên nhân. Thực tế, nếu không cân chỉnh thước lái và cân bằng động lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lái, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển. Cùng Bridgestone tìm hiểu tầm quan trọng của hai vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!
Cân chỉnh thước lái là như thế nào?
Thật sự, có nhiều nguyên nhân dẫn đến góc lái, độ chụm của bánh xe thay đổi. Phổ biến nhất vẫn là thói quen leo lên lề, đỗ xe nghiêng trong thời gian dài, hay đi qua các đoạn đường xấu, hay vượt qua ổ gà… Thước lái của xe không lệch ngay lập tức mà từ từ theo thời gian nên chủ xe thường không để ý quan tâm. Về lâu dài, thì thước lái không còn chuẩn sẽ dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đồng đều, xe có xu hướng tự chuyển hướng về một phía, vô lăng bị lệch, vô lăng rung lắc, gây mất an toàn khi di chuyển với vận tốc cao.
Đó là lúc bạn cần cho xe phải cân chỉnh thước lái và tập trung vào 3 góc: góc Camber (là góc nghiêng theo trục đứng nhìn từ chính diện xe), góc Caster (được mô tả là góc nghiêng theo trục đứng nhìn từ bên hông xe) và góc Toe (độ chụm bánh xe, góc nghiêng nhìn từ phía trên). Giá trị của góc Toe & góc Camber sẽ có ảnh hưởng nhất định đến độ rung giật, độ ồn của bánh xe khi đang di chuyển, còn góc Caster thì sẽ khiến cho xe có xu hướng nghiêng về phía bánh xe có góc Caster nhỏ hơn.
Theo lời khuyên của các chuyên gia về lốp, cần cân chỉnh thước lái mỗi 10.000 km hoặc từ 6-12 tháng một lần để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như đảm bảo độ mòn bánh xe được đều nhất khi sử dụng.
Cân bằng động bánh xe là gì ?
Cân bằng động bánh ôtô là một trong những việc điều chỉnh tạo độ cân bằng cho bánh xe để đảm bảo không tạo ra các rung lắc truyền động đến vô lăng ảnh hưởng đến thao tác điều khiển xe của tài xế. Sau một thời gian hoạt động, các bánh xe thường xuất hiện trạng thái thiếu cân bằng, nhất là với những xe di chuyển nhiều ở các vùng địa hình không bằng phẳng. Khi di chuyển tốc độ cao, bánh xe bị rung lắc khiến tài xế khó mà điều khiển xe và có cảm giác mất an toàn.
Để khắc phục tình trạng này bạn cần đi cân bằng động bánh xe. Cách cân bằng sẽ được thực hiện bằng máy với kết quả là bù vào phần trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh xe.
Nghe qua thì cảm thấy khá phức tạp nhưng thực tế, sau khi có kết quả máy đo kiểm, giải pháp cân bằng động bánh là sử dụng nguyên liệu chì để cân bằng trọng lượng. Đơn giản là vậy nhưng có rất ít chủ ôtô quan tâm trong khi chi phí cân bằng lại vô cùng rẻ. Cân bằng bánh xe cũng cần thực hiện mỗi năm 1 lần và có thể thực hiện tại các cơ sở kinh doanh lốp xe, trung tâm bảo hành lốp xe, bảo trì xe.
Đảo lốp xe
Lốp xe là bộ phận quan trọng của chiếc xe vì trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và nâng đỡ toàn bộ tải trọng cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, cảm giác lái, độ rung lắc, độ ồn. Trong quá trình sử dụng, lốp xe trước và sau sẽ mòn không đều tùy thuộc vào cấu tạo dẫn động và sự đối xứng của bánh xe.
Đảo lốp thì lại là một biện pháp nhằm cân bằng độ mòn các lốp xe, giúp cho xe của bạn ổn định hơn khi lái và kéo dài thời gian sử dụng của lốp xe ô tô, đồng thời nhắc nhở chủ phương tiện xe quan tâm hơn đến cân chỉnh thước lái, tránh các hiện tượng mòn lốp không đều. Tuỳ theo xe dẫn động cầu trước hay cầu sau và lốp xe đối xứng hay bất đối xứng mà cách đảo lốp sẽ khác nhau. Đảo lốp nên thực hiện khi xe đạt được 8.000 -10.000 km/lần.
Định kỳ cân chỉnh
Bất kỳ phương tiện di chuyển nào cũng cần có chế độ bảo trì, bảo dưỡng rõ ràng. Ô tô lại càng cần thiết có một chế độ định kỳ bảo dưỡng xe và cân bằng bánh xe vì liên quan đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Có câu “Của bền tại người” không phải không có cái lý của nó, trong khi nhiều ô tô cũ vẫn chạy êm ngon lành so với các ô tô đời mới. Cân bằng động bánh xe và thước lái giúp tài xế cảm nhận rõ cảm giác lái, để tránh hiện tượng xe đang chạy bị rung lắc gây mất an toàn và làm tiêu hao chi phí lốp xe.
Quá trình cân bằng bánh xe cũng khá đơn giản và chi phí gần như không đáng kể, bên cạnh đó lại mang lại nhiều lợi ích cho chính người dùng ôtô. Thời gian mà bạn dành cho việc thay nhớt xe, bảo dưỡng định kỳ cũng chính là thời gian lý tưởng để các ông chủ ô tô kiểm tra cân bằng động bánh xe và thước lái.
Tầm quan trọng của việc cân chỉnh thước lái và cân bằng động lốp
Cân chỉnh thước lái là việc điều chỉnh góc của các bánh xe. Sau một thời gian hoạt động, các bánh xe thường xuất hiện những sai lệch về thông số quy chuẩn làm ảnh hưởng đến việc tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường. Nếu độ chụm của mâm và lốp không phù hợp sẽ làm lốp xe nhanh bị mài mòn và mòn không đều. Sau đây là một số dạng lốp bị mài mòn không đều dẫn đến mất cân bằng bạn cần chú ý:
Mòn mép dạng “lông chim”
Dấu hiệu thường thấy là độ chụm của bánh xe không còn chuẩn xác và chỉ tạo ra mòn mép “ hình lông chim”. Tức là, một bên lốp xe bị mài mòn hẳn trong khi bên còn lại vẫn như mới.
Mòn góc nghiêng ngang (Camber)
Vòng bi mòn, khớp nối và những bộ phận khác của hệ thống treo có thể khiến bánh xe úp vào trong hay ngã ra ngoài. Bánh xe bị lệch vào trong gọi là góc Camber âm và bánh xe bị lệch ra ngoài gọi là góc Camber dương. Do đó, phần bên ngoài và bên trong lốp xe sẽ mòn nhiều hơn phần ở giữa.
Mòn dạng “răng cưa”
Nếu lốp xe bị thiếu áp suất và không được đảo bánh thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng một bên gai lốp bị mòn nhanh hơn bên còn lại. Khi sờ vào bề mặt lốp xe bạn sẽ cảm nhận sự nhấp nhô như răng cưa nên dạng mài mòn này được gọi là mòn “răng cưa”.
Từ những thông tin trên, có thể thấy rằng việc cân chỉnh thước lái và cân bằng động lốp là vô cùng quan trọng. Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ phát sinh nhiều mối nguy hại cho tài xế và hành khách trên xe. Đây là những việc cần làm thường xuyên để giữ xe luôn được an toàn. Nếu chọn Bridgestone, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất cũng như loại lốp xe phù hợp nhất cho xế yêu của mình.