Lốp không săm là dòng lốp có khả năng giữ được không khí bên trong mà không cần sự hỗ trợ của săm. Dòng lốp này có gì khác biệt hay sở hữu những ưu điểm nổi bật nào lại có khả năng chiếm được nhiều thiện cảm từ phía người dùng đến thế? Hãy cùng Bridgestone tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.
1. Khái niệm về lốp không săm là gì?
Đây là loại lốp có khả năng giữ được không khí bên trong mà không cần nhờ sự hỗ trợ của săm, nhờ nó được tráng thêm lớp cao su giữ khí (như halobutyl hoặc chlorobutyl…) bên trong lòng lốp, giúp ngăn không cho không khí bị thoát ra ngoài.
Đặc biệt trong trường hợp nếu không may lốp bị dính đinh trên đường, thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng, bạn cũng không cần phải vội vã rút ngay đinh khỏi lốp, mà vẫn còn có thể di chuyển thêm được một quãng đường.
– Cấu tạo: Bao gồm nhiều bộ phận như loại lốp có săm, mà chỉ có lốp xe (không cần săm, yếm)
Ưu điểm của lốp xe không săm:
Không phải tự nhiên mà lốp không săm được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao. Dòng lốp này được đánh giá là khắc phục được các hạn chế của lốp có săm đồng thời sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:
- Tính an toàn cao: Loại lốp không sử dụng săm được đánh giá là có độ an toàn cao hơn so với loại có săm truyền thống. Đồng thời, khả năng giữ khí và tản nhiệt của lốp cao hơn.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hai loại lốp có săm và không săm cùng di chuyển ở vận tốc cao, lúc này lốp ma sát mạnh với mặt đường khiến nhiệt độ tăng nhanh kéo theo áp suất lốp cũng tăng lên.
Kết quả cho thấy lốp sử dụng săm dễ bị ảnh hưởng, nếu có vật nhọn đâm vào có thể bị phát nổ và gây hậu quả nghiêm trọng đến sự an toàn. Ngược lại, lốp không sử dụng săm bị vật nhọn đâm vào thì khí sẽ không bị thoát ra ngay và ồ ạt, thay vào đó chỉ thoát ra chậm ở vị trí bị đâm thủng. Người lái sẽ yên tâm hơn và tiếp tục di chuyển thêm một quãng đường nữa mà không cần lo lắng xảy ra việc nổ săm, nổ lốp hay thậm chí là mất lái.
Đặc biệt, đây sẽ là một điểm cộng trong trường hợp xe đang di chuyển trên quãng đường cao tốc chạy với vận tốc cao hay trên đường giao thông đông đúc. Hiện nay, dòng lốp này được ứng dụng ngày càng nhiều trên các loại xe máy và xe máy điện, mang lại hiệu quả cao.
- Tính bền bỉ cao: Cũng như tính năng an toàn, dòng lốp này cũng sở hữu tính bền bỉ cao hơn các loại lốp có săm truyền thống. Nhờ vậy, sử dụng dòng lốp này sẽ giúp chủ phương tiện an toàn hơn trong quá trình di chuyển và tiết kiệm được nhiều chi phí.
- Tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả: Lốp không sử dụng săm có trọng lượng nhẹ hơn lốp sử dụng săm khoảng 0.5kg. Vì vậy, trong quá trình xe vận hành, nhiên liệu tiêu thụ cho việc lăn bánh sẽ được tối ưu giúp chủ xe tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, trong lượng cũng là một ưu thế góp phần mang đến cho người dùng những trải nghiệm lái tuyệt vời và thoải mái hơn khi đi trên những địa hình gồ ghề, sỏi đá.
Nhược điểm của lốp không săm:
– Giá thành tất nhiên cao hơn so với lốp có săm.
– Sửa chữa cũng yêu cầu cao hơn, và chi phí cũng thường đắt hơn.
Lốp xe không săm thường sẽ có giá cao hơn so với loại lốp xe thường không nhiều. Tuy nhiên, nếu xét về sự an toàn, bền bỉ, thì lốp xe không săm vẫn chiếm ưu thế vượt trội hơn hẳn, chính vì thế, dù nó có giá thành cao, nhưng lốp không săm vẫn là lựa chọn của đa số người tiêu dùng hiện nay.
2. Những lưu ý khi sử dụng
– Khi vá xe cần cân nhắc cách vá phù hợp: Nên vá lốp đúng cách (vá nấm hoặc miếng vá kết hợp ống cắm cao su) để nâng cao tuổi thọ cho lốp.
– Lưu ý tới vành xe: Vành xe là bộ phận gắn liền với lốp. Các bạn cần lưu ý kiểm tra nó một cách thường xuyên, đặc biệt là trong trường hợp xe đi dưới mưa nhiều hoặc bị ngâm nước, khiến cho vành bị gỉ sét, rỗ, sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp xe, gây ảnh hưởng xấu tới lốp.
Dấu hiệu nhận biết: Xe bạn thường xuyên phải bơm hơi, nhưng sau đó bị xuống hơi dần, nhưng không phải do bị thủng lốp, hay hở van, thì chắc chắn có vấn đề đối với phần vành xe.
Cách khắc phục: Đưa ra các cửa hàng, trung tâm bảo dưỡng sửa chữa nhờ đánh bóng hoặc mạ lại để tiết kiệm chi phí, nhưng tốt hơn cả là bạn nên thay luôn vành mới để đảm bảo.
Trong khi di chuyển, hơi vẫn sẽ có những thất thoát nhất định do tính chất vật lý, vì thế cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung hơi đầy đủ và kịp thời.
Khi bơm lốp xe cũng cần chú ý tới điều chỉnh áp suất lốp sao cho đạt đúng tiêu chuẩn, sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, độ bền của lốp và còn đảm bảo hơn về an toàn khi di chuyển.
Dù lốp không săm hiện nay đã được cải tiến khá nhiều về độ an toàn và tiện lợi cho người dùng, tuy nhiên, khi bạn sử dụng cũng cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để có những chuyến đi an toàn nhất cho bạn và người đồng hành nhé.