Lốp xe là bộ phận rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của các tài xế khi di chuyển. Cùng Bridgestone tham khảo cách kiểm tra lốp xe ô tô đơn giản tại nhà để thường xuyên theo dõi và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
KIỂM TRA ĐỘ MÒN LỐP XE Ô TÔ
Để kiểm tra lốp xe ô tô có bị mòn hay không, bạn có thể tham khảo những cách đơn giản sau:
Lốp xe bị mòn ở giữa mặt lốp
Độ mòn lốp xe ô tô là dấu hiệu cho biết xe có hoạt động một cách tốt nhất hay không. Nếu lốp xe không mòn đều chứng tỏ lốp xe được bơm không đúng chuẩn, lốp sẽ nhanh hư hỏng. Tài xế có thể quan sát tất cả bánh xe để xác định vị trí mòn của lốp. Nếu nhận thấy lốp xe có dấu hiệu mòn ở vị trí giữa mặt lốp, như vậy lốp thường xuyên được bơm quá căng. Lý do là bánh xe tiếp xúc nhiều nhất với mặt đường ở vị trí chính giữa lốp.
Lốp bị mòn ở hai mép
Nếu lốp bị mòn hai bên hông, nghĩa là bánh thường được bơm chưa đủ hơi. Do đó, lốp thường bị xẹp, phần giữa lốp ít ma sát với mặt đường hơn hai bên hông lốp. Để tránh lốp mòn không đồng đều, tài xế cần bơm hơi bằng với chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn được in trên thành lốp.
Lốp xe xuất hiện một vài vết mòn vẹt
Một số trường hợp khác như lốp xuất hiện một vài vết mòn vẹt. Nếu trong thời gian dài vết mòn không được phát hiện, mặt lốp tại vị trí đó sẽ mỏng, dẫn đến thủng hoặc nứt lốp. Khi nhìn bằng mắt tài xế có thể thấy vết cắt phẳng và đậm. Vết mòn này thường có sau một lần thắng gấp, xe bị trượt bánh hoặc ma sát mạnh với mặt đường. Lúc này lốp xe bị mòn nên được thay bằng lốp mới. Nếu vết mòn nhẹ hơn cần đưa đến gara để kỹ thuật viên mài bớt phần lốp chưa mòn, tạo cân bằng cho lốp.
Lốp bị “xổ lông”
Lốp xe bị “xổ lông” là hiện tượng xuất hiện những hoa lốp bị mòn một chiều và có hình giống như giọt dầu. Để kiểm tra lốp xe ô tô, các tài xế có thể dựa vào tình trạng “xổ lông” của lốp. Thao tác này sẽ bao gồm việc kiểm tra những dấu hiệu bất thường của lốp như: Bị mòn, lốp quá non, đặc biệt là lốp xe bị “xổ lông”.
Bên cạnh đó, nếu tài xế thường xuyên di chuyển trên những cung đường có tốc độ cao, đôi lúc sẽ gặp phải hiện tượng lốp bị “xổ lông”. Nguyên nhân có thể do bánh xe có độ chụm chưa đạt chuẩn. Trong trường hợp này, tài xế nên mang xe đi kiểm tra để chỉnh lại độ chụm của bánh xe ô tô sao cho phù hợp nhất.
Xuất hiện vết phù trên mặt lốp
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do xe di chuyển vào gạch đá hoặc ổ trâu trên đường khiến lốp xe bị phù. Bridgestone khuyên bạn nên kiểm tra độ an toàn của lốp xe và nếu thấy lốp xe xuất hiện vết lồi hoặc phồng, bạn cần thay lốp càng sớm càng tốt. Bác tài không nên tiếp tục di chuyển, đặc biệt là tại các đoạn đường xóc, bởi chẳng may sẽ gây nổ lốp vô cùng nguy hiểm.
Thêm một điều mà bạn cần lưu ý khi kiểm tra lốp xe ô tô đó là độ mòn và đảo lốp theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Một số dòng xe được thiết kế theo kiểu mòn không đều hoặc có gai lốp để tăng độ bám dính. Trường hợp phát hiện lốp xe tiếp tục bị mòn không đều, bạn cần phải mang xe đi kiểm tra lại.
Lời khuyên của chúng tôi là thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô định kỳ. Chỉ như thế, các tài xế mới có thể hạn chế được những tình huống bất ngờ và tai nạn nguy hiểm khi tham gia giao thông.
KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP KHI BƠM LỐP Ô TÔ
Kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn
Thực tế cho thấy nhiều tai nạn ô tô liên quan đến việc bơm lốp xe không đúng chỉ số áp suất tiêu chuẩn. Vì vậy, tài xế nên kiểm tra áp suất lốp để biết chính xác lượng hơi cần bơm, tránh sự cố xảy ra khi lốp quá non hay quá căng. Áp suất lốp tiêu chuẩn của mỗi hãng xe ô tô được nhà sản xuất in trên bệ cửa. Đây là chỉ số áp suất lốp được khuyến nghị khi bơm lốp. Đối với xe ô tô cũ đã thay lốp, lốp mới không cùng hãng với loại lốp ban đầu thì bác tài nên kiểm tra chỉ số áp suất in trên thành lốp. Thông số áp suất in trên cửa xe của hãng có thể không phù hợp với lốp mới. Thay vào đó, bác tài cần chọn chỉ số phù hợp với lốp xe mới.
Chỉ số áp suất lốp xe được in trên thành lốp
Đo áp suất lốp trước và sau khi bơm lốp
Trước khi bơm lốp, các bác tài cần đo áp suất lốp bằng dụng cụ đo áp suất lốp chuyên dụng. Việc đo áp suất lốp cần thực hiện trong điều kiện nhiệt độ phòng, khoảng 21 độ C để tránh bị tác động bởi thời tiết. Sau đó, so sánh với chỉ số áp suất tiêu chuẩn để biết lốp có non hơi, cần bơm hay không. Áp suất lốp thích hợp nhất là bằng với mức áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã khuyến nghị. Tuy nhiên, áp suất lốp xe nên được tùy chỉnh theo khí hậu. Cụ thể là vào mùa hè hoặc thời tiết nóng, nên giảm lượng hơi được bơm vào lốp. Ngược lại, vào mùa đông hoặc xe đặt trong gara mát, nên điều chỉnh lượng hơi cao hơn chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn. Khi nhiệt độ ngoài trời tương ứng với nhiệt độ phòng, lốp nên được bơm theo đúng chỉ số áp suất chuẩn.
Nên đo áp suất lốp xe trước và sau khi bơm hơi
KIỂM TRA CÁC BIẾN DẠNG LỐP XE
Lốp xe tải bị biến dạng như phồng, nứt có thể gây nổ hoặc thủng lốp khi di chuyển trên đường. Trước khi khởi động xe, các bác tài nên kiểm tra lốp có bị phồng hoặc nứt hay không. Trường hợp bị phồng, nứt, các bác tài cần đưa xe đến gara để thay lốp mới hoặc có cách xử lý phù hợp. Trước đó, các bác tài cần tìm hiểu về địa điểm bảo trì xe uy tín, bảng giá lốp xe ô tô và các dịch vụ hỗ trợ khác.
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG LỐP XE
Chất lượng lốp xe là tiêu chí đảm bảo độ an toàn trong lúc lái xe. Một số loại lốp xe đã qua sử dụng hoặc có chất lượng kém sẽ nhanh hư mòn, dễ xảy ra sự cố trên đường. Chất lượng lốp xe thể hiện ở độ uy tín của thương hiệu cũng như giá lốp xe ô tô. Các bác tài nên tham khảo các thương hiệu lốp xe chất lượng cao để tìm được loại lốp đảm bảo độ an toàn, có độ bền, tuổi thọ cao.
Bridgestone là nhà phân phối lốp xe chất lượng cao, đi kèm với các chương trình kiểm tra, bảo dưỡng lốp dài hạn. Các bác tài có thể tìm hiểu thông tin và bảng giá lốp xe ô tô của Bridgestone tại website hoặc đến các cơ sở phân phối. Bridgestone có nhiều dòng lốp từ trung đến cao cấp, độ bền và tuổi thọ cao. Các bác tài được đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình khi chọn mua lốp xe Bridgestone.