Má phanh là một trong những bộ phận quan trọng được sử dụng để giúp cho chiếc xe của bạn dừng đúng lúc tránh được những tai nạn không đáng có. Vậy đâu là loại vật liệu làm má phanh tốt nhất?
Chọn bộ má phanh “chuẩn” cho chiếc xe của bạn thực sự là một trong những việc không hề đơn giản. Xét cho cùng, thì má phanh là một bộ phận quan trọng được sử dụng để giúp cho chiếc xe của bạn thực hiện một trong những công việc quan trọng nhất của nó: Ngừng xe.
Không phải các loại má phanh được thiết kế như nhau. Mà mỗi loại được tạo ra bằng vật liệu và quy trình riêng điều đó còn quyết định luôn cả hiệu suất, độ ồn, giá cả, sự bảo đảm và khả năng thực hiện chúng một cách nhất quán và an toàn trong suốt “cuộc đời” của chúng. Tuổi thọ cao là một yếu tố tiên quyết phổ biến đối với nhiều người chọn mua, vì nó giúp cho bạn tiết kiệm tiền.
Sự khác biệt về các vật liệu làm má phanh
Sự khác biệt trong các vật liệu và cấu trúc má phanh có thể khác nhau từ loại này đến loại khác nhưng có hai điều thông thường để hiểu.
Đầu tiên, cả hai má phanh có thể tiêu thụ được. Giống như một cục tẩy bút chì, chúng sẽ bị hao mòn một chút mỗi khi chúng sử dụng cho đến khi chúng cần được thay thế tốt.
Thứ hai, tất cả các má phanh này sẽ bao gồm một lớp vật liệu ma sát có thể lắp vào, mà được gắn liền (thường bằng keo) vào một tấm kim loại.
Hãy tưởng tượng như hình ảnh chiếc bánh Oreo với phần trên cùng bị loại bỏ ra: Lớp bánh quy cứng ở bên dưới cũng là tấm nền và lớp kem trắng chính là vật liệu ma sát.
Tùy thuộc vào từng nhu cầu mà lớp kem trắng của bánh Oreo cũng có thể là sôcôla hoặc bơ đậu phộng và nhiều công thức khác nhau đối với các vật liệu ma sát của má phanh cũng vậy. Một số má phanh sử dụng bằng vật liệu ma sát gốm, và một số khác thì được sử dụng vật liệu kim loại hoặc hữu cơ.
Vậy vật liệu nào là tốt nhất và tùy vào ứng dụng của nó.
Má phanh làm bằng gốm có thể hoạt động tốt hơn khi lái xe hàng ngày, vận hành được êm ái hơn và chịu nhiệt tốt hơn tuy vậy chúng nó còn có giá thành đắt hơn.
Má phanh làm bằng kim loại có thể hoạt động tốt và kinh tế hơn, mặc dù chúng có thể cứng hơn và phát ra âm thanh lớn hơn trong quá trình sử dụng.
Má phanh hữu cơ thì hiệu quả hơn, yên tĩnh và ít tốn kém hơn nhưng chúng có thể dẫn đến cảm giác bàn đạp phanh “xốp” và chúng còn có xu hướng nhanh phải thay thế hơn.
Tạm gác lại vật liệu ma sát sang một bên, điều quan trọng nhất là má phanh cũng cần phải được mạ kẽm vì: Hầu hết các má phanh này đều có một "lỗ hổng" nghiêm trọng làm hạn chế tuổi thọ của chúng và điều này còn là do tấm nền phía sau.
Thông thường, má phanh được sử dụng một tấm lót bằng thép trông giống như nó được bảo vệ khỏi sự ăn mòn bởi một lớp sơn mỏng hoặc là một lớp sơn tĩnh điện. Hơn nữa, hầu hết các má phanh này cũng dựa vào một số dạng keo để gắn vật liệu ma sát vào tấm lót ở phía sau.
Và trên thực tế là lớp sơn sẽ bị bong ra chứ không phải lớp chống rỉ sét. Trong điều kiện lái xe khắc nghiệt hoặc có chứa nhiều muối, sự ăn mòn này nhanh chóng tấn công tấm kim loại được sơn và rỉ sét bắt đầu hình thành nhanh chóng do các yếu tố môi trường và nhiệt độ, độ ẩm. Ngay sau đó, những rỉ sét bắt đầu gây ra những tổn hại và oxy hóa tấm nền. Điều này cũng làm lộ và làm suy yếu đi chất kết dính được sử dụng để giữ vật liệu ma sát tại chỗ.
Khi sự ăn mòn xảy ra và xuyên qua tấm lót , chất kết dính, vật liệu ma sát bắt đầu bị tách hoặc bị bong ra khỏi tấm nền. Điều này cũng dẫn đến bào mòn xảy ra nhanh hơn, hoạt động sẽ ồn hơn và mất đi khả năng phanh nghiêm trọng.
Ăn mòn nặng hơn thậm chí nó còn có thể làm cho các mảnh vật liệu ma sát bị bong ra hoàn toàn khỏi tấm nền phía sau, điều này cũng có thể làm nhanh hỏng các thành phần hệ thống phanh khác và làm giảm thêm sức mạnh cũng như độ an toàn. Điều này sẽ làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.
Đặc tính của vật liệu má phanh
Cũng cần ghi nhớ rằng, má phanh khi bị gỉ sét có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống phanh xe
Vật liệu má phanh nào tốt nhất cho khách hàng mà tuổi thọ má phanh dài nhất, với hiệu suất tương đối ổn định xuyên suốt? Đơn giản là sử dụng chất liệu thép mạ kẽm.
Bởi vì được mạ lớp kẽm, tấm lót bằng thép được chống ăn mòn với lõi của nó, không có lớp phủ bột để bị bong ra. Trên thực tế, chất liệu kẽm được sử dụng trong quá trình mạ điện tạo thành lớp phủ ô-xít của riêng nó theo thời gian, tiếp tục để bảo vệ thép khỏi bị ăn mòn. Cách tiếp cận này hoàn toàn bị loại bỏ các vấn đề liên quan đến sự ăn mòn với hiệu suất và tuổi thọ của má phanh.
Hơn nữa, má phanh mạ lớp kẽm được trang bị “vùng an toàn” được thiết kế đặc biệt, xuất hiện ở bề mặt nơi vật liệu ma sát và tấm lót được liên kết cơ học với nhau.
Thay vì sử dụng lớp keo dễ bị hỏng như thông thường, thì các tấm lót bằng thép mạ kẽm được sản xuất với hàng trăm móc nhỏ ở bề mặt này. Những cái móc này còn chắc chắn gắn chặt vào vật liệu ma sát khi nó được liên kết với các tấm lót mạ kẽm tại nhà máy. Vật liệu ma sát được khóa vĩnh viễn vào vị trí của hàng trăm răng chống ăn mòn, thay vì một lớp keo mỏng.
Những lợi ích này còn làm cho má phanh mạ kẽm xứng đáng để bạn xem xét thêm.vì má phanh mạ kẽm là má phanh duy nhất có thêm tấm lót phía sau giúp kéo dài tuổi thọ của vật liệu ma sát mang lại tuổi thọ lâu nhất trên phần má phanh.