tap doan Bridgestone

Tập đoàn Bridgestone

Hoài bão mang tính toàn cầu

 

Nhà sáng lập Shojiro Ishibashi

Hoài bão của chúng tôi tại Bridgestone là trở thành một nhà sản xuất mở rộng khắp toàn cầu và đưa Bridgestone trở thành thương hiệu số 1 về tên tuổi cũng như về chất lượng. Toàn thể đội ngũ nhân viên của chúng tôi khắp nơi trên thế giới đều hướng đến mục tiêu chung này.

Hoài bão đó đã ấp ủ ngay từ khi thành lập Công ty lốp xe Bridgestone vào năm 1931. Tiên đoán được tiềm năng tương lai của ngành lốp xe cũng như doanh nghiệp sẽ vươn đến tầm quốc tế, nhà sáng lập Shojiro Ishibashi đã phiên dịch họ tên của ông sang tiếng Anh để đặt tên cho công ty. Điều đó chứng tỏ nhà sáng lập đã ấp ủ một hoài bão lớn về tương lai của Tập đoàn Bridgestone.

Khi ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản phát triển, Tập đoàn Bridgestone đã nắm bắt thời cơ mở rộng doanh nghiệp và trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty còn chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt tại Châu Á Thái Bình Dương. Vào năm 1988, công ty mua lại Công ty Cao su và Lốp Xe Firestone, một doanh nghiệp nổi tiếng trên khắp toàn cầu bởi lịch sử phát triển đáng nể của doanh nghiệp này. Chính điều này đã giúp Bridgestone trở thành một trong những công ty cao su và lốp xe lớn nhất trên thế giới cùng một đội ngũ nhân viên toàn cầu, sẵn sàng cống hiến và phục vụ khách hàng khắp nơi trên thế giới với chất lượng, dịch vụ và kỹ thuật đạt trình độ tiên tiến nhất.

Qua vài nét sơ lược về công ty, chúng tôi hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về những đặc điểm nổi bật của Tập đoàn Bridgestone cũng như những chiến lược trong tương lai của chúng tôi.

 

"Những người bạn chí cốt, Harvey S. Firestone (bên phải), nhà sáng lập Công ty Cao su và Lốp xe Firestone, Thomas Edison (chính giữa) and Henry Ford (bên trái)"
"Những chàng trai Firestone tự hào giới thiệu lốp xe gum-dipped balloon lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc đua Indianapolis 500 vào năm 1925. Thương hiệu Firestone vẫn còn là thương hiệu lốp xe độc quyền của cuộc đua Indianapolis 500 và IndyCar Series."

 

2001 - Current

Công ty toàn cầu với những thành tựu xuất sắc

Năm 2001, đại gia đình Bridgestone toàn cầu đã thực thi một tinh thần mới của tập đoàn, tập trung vào việc xây dựng "Lòng tin và Niềm tự hào" cùng với những cổ đông chính gồm các nhân viên, khách hàng và với những đối tác lân cận trong cộng đồng, nơi chúng tôi gọi là mái nhà thân thương. Vào năm 2007, Bridgestone đã mua lại Bandag, Tập đoàn dán lốp tại Mỹ. Sự kiện này đã giúp Bridgestone cung cấp cho khách hàng xe tải và xe buýt trên khắp toàn cầu những công nghệ hàng đầu và các giải pháp về lốp xe toàn diện dù là lốp xe mới hay từ những sản phẩm và dịch vụ dán lốp. Bridgestone cam kết trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới trong công nghệ về lốp, phát triển lốp xe và các sản phẩm cao su tiên tiến nhất cũng như các dịch vụ khách hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi luôn hướng đến khát vọng về sự hoàn hảo có thể tóm gọn trong lời phát biểu từ nhà sáng lập Shojiro Ishibashi, đó là Bridgestone cam kết "Phục Vụ Xã Hội với Chất Lượng Tuyệt Hảo".

"Gia nhập vào MotoGP (2002)"
"Thành viên của Bridgestone Bandag trước trung tâm nghiên cứu Bandag tại Iowa, USA."
1991 - 2000

Mở rộng khắp toàn cầu

Sự thành công trong việc nỗ lực sáp nhập Firestone đã mang lại những lợi nhuận đáng kể vào năm 1992 và mở đường cho Bridgestone thiết lập thêm các trụ sở tại Châu Âu và ở vùng Nashville, Tennessee tại Châu Mỹ. Để tăng cường sự nhận biết thương hiệu của công ty và kế thừa thế mạnh của Firestone ở dòng xe thể thao, Bridgestone tiếp tục đưa tên tuổi của Firestone vào cuộc đua Indianapolis 500 và Indy Car, một trong những xe đua thể thao phổ biến nhất tại Mỹ. Vào năm 1997, thương hiệu Bridgestone gia nhập vào làng đua công thức 1, đây là cuộc đua công thức phổ biến và lớn nhất trên thế giới. Những cơ sở sản xuất mới cũng được thành lập tại Thái Lan, Ấn Độ, Ba Lan, Trung Quốc, Mỹ cùng nhiều nước khác khi công ty tiếp tục thực hiện chiến lược toàn cầu. Vào năm 2000, Trung tâm kỹ thuật sản phẩm công nghiệp và hóa chất được xây dựng bên trong nhà xưởng Yokohama để phục vụ về mặt kỹ thuật và cách tân nhằm gia tăng hoạt động kinh doanh sản phẩm đa dạng của công ty.

"Nhà xưởng Aiken 
(Mỹ, bắt đầu hoạt động vào năm 1999)"
"Đội đua công thức 1 sử dụng lốp xe Bridgestone đã dành chiến thắng tại cuộc đua F1 khi công ty tham gia giải đấu năm thứ 2 (1998)."
"Nhà xưởng Poznan 
(Ba Lan, bắt đầu hoạt động vào năm 2000)"
"Nhà xưởng Shenyang
(Trung Quốc, bắt đầu hoạt động vào năm 1999)"
1981 - 1990

Bridgestone sáp nhập Công ty Cao su và Lốp xe FireStone và giành lấy vị thế dẫn đầu.

Vào ngày 1/3/1981, Bridgestone tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Vào thời điểm đó, công ty đưa ra chiến lược phát triển vững mạnh tại thị trường nội địa trong khi tiếp tục chiến lược phát triển ở thị trường nước ngoài với mục đích trở thành một trong ba nhà sản xuất sản phẩm cao su lớn nhất thế giới. Cũng nằm trong chiến lược này, Bridgestone đã mua lại nhà xưởng lốp xe tại Tennessee từ Công ty Cao su và Lốp xe Firestone và đây là nhà xưởng sản xuất lốp xe đầu tiên của công ty tại khu vực Bắc Mỹ. Bridgestone bắt đầu sản xuất các loại lốp bố kẽm (radial) cho xe tải và xe buýt vào năm 1983. Vào tháng 5/1988, Bridgestone mua lại Công ty Cao su và Lốp xe FireStone và đưa Bridgestone trở thành tập đoàn sản xuất cao su và lốp xe lớn nhất trên thế giới.

Việc sáp nhập Firestone đã giúp Bridgestone sở hữu nhiều cơ sở sản xuất tại Bắc, Trung, Nam Mỹ, Châu Âu và nhiều nơi khác. Bridgestone cũng bắt đầu đi vào hoạt động tại Bồ Đào Nha theo thỏa thuận hợp tác quản lý vào năm 1988. Nhằm tăng cường mức độ nhận diện về công ty, Công ty TNHH lốp xe Bridgestone đã đổi tên thành Tập đoàn Bridgestone vào năm 1984.

"Trụ sở chính Akron của Công ty Cao su và Lốp xe Firestone, sau đó trở thành một trong 3 Trung tâm kỹ thuật của Tập đoàn Bridgestone vào năm 1990."
"Cùng với việc thay đổi nhận diện của tập đoàn, logo của Bridgestone cũng được đổi mới (1984)."
1971 - 1980

Hoàn tất xây dựng các nhà xưởng tại Nhật Bản và mở rộng thị trường khắp Châu Á và Châu Đại Dương.

Sự khủng hoảng về dầu hỏa vào đầu thập niên 70 đã làm cho nền kinh tế Nhật Bản bị suy thoái. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt thời gian này Bridgestone càng chú trọng hơn nữa trong việc phát triển kỹ thuật sản xuất lốp bố kẽm (Radial) và xây dựng các nhà xưởng mới tại Nhật Bản.

Loại lốp Super Filler Radial xuất hiện trên thị trường vào năm 1978, và đến năm 1979, công ty đã cho ra đời loại lốp POTENZA với độ bền cao.

Công ty tiếp tục chủ động mở rộng thị trường nước ngoài. Ngoài việc bắt đầu sản xuất tại thị trường Indonesia và Iran vào năm 1976, công ty còn đầu tư vào một cơ sở sản xuất lốp xe tại Đài Loan và mua một nhà xưởng lốp xe. Vào năm 1980, Bridgestone mua một nhà xưởng nhằm sản xuất lốp xe và đa dạng hóa sản phẩm tại Úc.

Trong thời điểm mở rộng và phát triển mạnh mẽ này, đại gia đình Bridgestone phải chịu một sự mất mát lớn lao – đó là sự ra đi vĩnh viễn của nhà sáng lập kính yêu Shojiro Ishibashi vào ngày 11/9/1976.

"Khu đất của Bridgestone tại thành phố Kuroiso (sau đó đổi tên là thành phố Nasu Shiobara), quận Tochigi đã được hoàn tất (phần đầu tiên được hoàn tất vào năm 1976)"
1961 - 1970

Lốp xe bố kẽm Radial và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài

Vào năm 1961, Bridgestone đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán và ứng cử ban quản trị mới với Shojiro Ishibashi là chủ tịch và Kanichiro Ishibashi là tổng giám đốc. Cùng nội dung chuyển đổi về mặt quản trị, công ty nộp hồ sơ đến Deming Plan (một tổ chức quản lý chất lượng) liên quan đến các hoạt động kiểm soát chất lượng tổng thể. Vào năm 1968, Bridgestone đã nhận được giải thưởng cao quý Deming về việc quản lý chất lượng xuất sắc.

Vào năm 1962, Trung tâm kỹ thuật mới được xây dựng tại nhà xưởng Tokyo với một một hệ thống nghiên cứu và phát triển (R&D) được thành lập. Về mặt sản phẩm, năm 1967 chứng kiến đợt tung sản phẩm lốp xe radial dành cho xe du lịch RD-10. Ngoài ra, nhà xưởng ở ngoài nước đầu tiên từ sau chiến tranh kết thúc được mở tại Singapore vào năm 1965, và việc sản xuất cũng bắt đầu tại Thái Lan vào năm 1969. Đối với Bridgestone, thập niên 60 là kỷ nguyên bùng nổ chi nhánh tại nước ngoài bao gồm sự thành lập của Công ty lốp xe Bridgestone tại Mỹ vào năm 1967 như là trụ sở bán hàng chính tại thị trường Mỹ của công ty.

 
 
 
 
 
 
 
"Nhà xưởng tại nước ngoài đầu tiên của Bridgestone từ sau khi chiến tranh kết thúc được mở tại Singapore (Nhà xưởng được đưa vào hoạt động với tên gọi nhà xưởng Bridgestone Malaysia và sau đó đổi tên thành Bridgestone Singapore vào năm 1968)."

 

 

 

 

 

1951 - 1960

Sự đổi mới công nghệ và sản xuất hàng loạt

Vào năm 1951, Bridgestone trở thành công ty đầu tiên tại Nhật Bản cho ra đời ra lốp xe "Rayon Cord", và khởi động dự án 5 năm nhằm hiện đại hóa các cơ sở sản xuất. Cũng trong năm đó, Bridgestone khai trương thêm một toà nhà mới tại Kyobashi, Tokyo trong đó có khu vực Bảo tàng Bridgestone. Trong năm 1953, chỉ số bán hàng vượt mức 10 tỷ yên đã đưa Bridgestone lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất lốp xe tại Nhật Bản, và các buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty được tổ chức tại Kurume vào năm 1956. Bridgestone bắt đầu bán lốp nilông vào năm 1959. Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mở rộng của thị trường sản xuất ô tô, Bridgestone mở thêm 1 nhà xưởng tại Tokyo vào năm 1960.

"Hoàn tất xây dựng trụ sở chính của Bridgestone (cho đến hiện nay) tại Kyobashi, Tokyo (1951)"
"Nhà xưởng Tokyo đưa vào hoạt động (1960)"
1941 - 1950

Thời kỳ thách thức bởi Cuộc Chiến Tranh Thế Giới Thứ 2

Những chính sách được đặt ra trong thời chiến đã gây ảnh hưởng đến toàn thể nước Nhật và dẫn đến hậu quả là gần như tất cả lợi nhuận từ các công ty đều dùng để phục vụ nhu cầu quân sự. Mặc dù chiến tranh đã chấm dứt vào năm 1945, các công ty vẫn chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc chiến và đối mặt với thách thức phải tái xây dựng các hoạt động kinh doanh.

Tòa nhà trụ sở chính của Bridgestone Tokyo đã bị phá hủy do cuộc tấn công dội bom và tất cả các tài sản kinh doanh tại nước ngoài đều bị thất thoát. Tuy nhiên, thật may mắn khi các nhà xưởng tại Kurume và Yakohama không bị ảnh hưởng và công ty có thể bắt đầu sản xuất trở lại ngay sau cuộc chiến kết thúc. Công ty đã phải vượt qua rất nhiều trở ngại và thậm chí vươn lên từ chiến tranh để trở thành một tổ chức vững mạnh.

"Nhà xưởng Asahi (quận Saga) chuyển đổi sản xuất từ lốp xe (bánh xe) máy bay sang lốp xe đạp trong thời hậu chiến và dẫn đến việc thành lập Công ty Xe đạp Bridgestone."
1931 - 1940

Sự sáng lập công ty Bridgestone và lốp xe đầu tiên được sản xuất

Chiếc lốp xe Bridgestone đầu tiên được sản xuất vào ngày 19 tháng 4 năm 1930 bởi Bộ phận lốp xe của công ty giày "tabi" Nhật Bản.

Khoảng 1 năm sau khi chiếc lốp đầu tiên ra đời, vào ngày 1 tháng 3 năm 1931, nhà sáng lập Shojiro Ishibashi tách rời bộ phận sản xuất lốp xe của hãng giày "tabi" Nhật Bản và thành lập Công ty lốp xe Bridgestone tại thành phố Kurume, quận Fukuoka.

Công ty lốp xe Bridgestone chú trọng vào việc sản xuất lốp xe dựa trên kỹ thuật Nhật Bản. Vào những buổi đầu, công ty đã phải đương đầu với nhiều thử thách về vấn đề kỹ thuật, sản xuất và bán hàng. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng củng cố về mặt chất lượng và mở rộng hoạt động cả trong nước lẫn ngoài nước.

"Các nhà sáng tạo nên chiếc lốp với những chiếc lốp xe Bridgestone đầu tiên (kích thước: 29x4.50 4PR) được sản xuất vào ngày 9/4/1930."
1906 - 1930

Vài nét về nhà sáng lập Bridgestone

Lúc 17 tuổi, Shojiro Ishibashi đảm nhận công việc kinh doanh vải vóc của gia đình tại Kurume, quận Fukuoka vào năm 1906. Ước mơ đầy tham vọng của Shojiro không chỉ dừng ở việc kinh doanh của gia đình mà là cống hiến cả cuộc đời của ông cho Tổ quốc Nhật Bản. Những thành tựu đầy ấn tượng mà ông đã đạt được bao gồm chuyên môn hóa loại dép tabi truyền thống Nhật Bản, cải cách hệ thống dạy nghề, sáng tạo ra Jika-tabi (loại giày với đế cao su dùng như những đôi giày lao động), phát triển ngành công nghiệp giày cao su và sản xuất ngoài nước. Bằng việc sử dụng nguồn vốn tích lũy từ Jika-tabi và hoạt động kinh doanh giày cao su, Shojiro quyết định kinh doanh lốp xe, một ngành công nghiệp chưa từng xuất hiện tại Nhật Bản vào thời điểm đó. Ông tin chắc vào sự phát triển của phương tiện vận tải ô tô tại Nhật Bản trong tương lai nên đã quyết định tiến hành sản xuất lốp xe nội địa.
"Shimaya" - tên cửa hàng giày tabi được ghi trên một bản hiệu tự thiết kế đặt trước cổng.
"Shimaya" tabi
  • Trụ sở chính:1-1, Kyobashi 3-chome, Chuo-ku, Tokyo 104-8340, Japan
  • Thành lập:01/03/1931
  • Nhà sáng lập:Shojiro Ishibashi
  • Giám đốc điều hành & Uỷ viên, Chủ tịch hội đồng quản trị: Misaaki TSUYA
  • Vốn thực thu:126,354 triệu Yên (Tính đến 31/12/2013)
  • Nhân viên tạm thời:14,919 người (Tính đến 31/12/2013)
  • Nhân viên (cố định):145,029 người (Tính đến 31/12/2013)

BAN GIÁM ĐỐC

  • Giám đốc điều hành & Uỷ viên, Chủ tịch hội đồng quản trị: Misaaki TSUYA
  • Ủy viên:Kazuhisa NISHIGAI
  • Thành viên:Yoshiyuki MORIMOTO
  • Thành viên:Narumi ZAITSU
  • Thành viên* :Sakie TACHIBANA FUKUSHIMA
  • Thành viên* :Kimiko MUROFUSHI
  • Thành viên* :Scott Trevor DAVIS
  • Thành viên* :Yuri OKINA

 

*Giám đốc bên ngoài theo quy định tại Điều 2 -15 của Điều Luật Công Ty

Lốp xe:

Lốp và săm dùng cho các loại xe du lịch, xe tải và xe buýt, xe công trình và khai thác mỏ, xe công nông, máy bay, xe mô tô, xe gắn máy, và các loại xe khác, vật liệu và dịch vụ đắp lốp, bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, vật liệu thô sản xuất lốp xe và các sản phẩm khác.

Các sản phẩm đa dạng:

Các sản phẩm công nghiệp và hóa chất

Các vật liệu chống ồn và chống rung, các sản phẩm váng bọt sơn Pôliurêtan, vật liệu mạ điện, các sản phẩm cao su công nghiệp, vật liệu xây dựng, lốp bố vỏ xe/dây curoa, vòi phun nước và các sản phẩm khác.

Mặt hàng thể thao

Banh đánh gôn, gậy đánh gôn, quần áo đánh gôn, các mặt hàng dành cho môn tennis cùng các sản phẩm khác.

Xe đạp

Xe đạp, các mặt hàng xe đạp khác và các sản phẩm khác.